Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump từng dọa áp thuế 45% lên các sản phẩm của Trung Quốc. Đề cập tới vấn đề này, quan chức thương mại của Bắc Kinh yêu cầu Mỹ ‘tôn trọng các nghĩa vụ quy định trong WTO’.

{keywords}
Ông Donald Trump xuất hiện trên bìa tạp chí tại Trung Quốc.

Ông Zhang Xiangchen, phó đại diện thương mại quốc tế của Trung Quốc, phát biểu trong cuộc họp báo hôm 23/11 tại Washington rằng, Trung Quốc sẽ bảo vệ các quyền lợi của mình theo quy định về thuế của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), nếu ông Donald Trump đánh thuế, gây khó khăn cho các loại hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc.

Tờ Guardian dẫn lời ông Zhang cho hay, các học giả, doanh nhân và quan chức chính phủ nhiều nơi hầu như đồng thuận rằng, Trung Quốc không thao túng đồng Nhân dân tệ để đạt được các lợi thế thương mại không sòng phẳng. Điều này trái ngược với cáo buộc của ông Trump trong quá trình tranh cử, nói rằng Bắc Kinh thao túng tiền tệ.

“Tôi nghĩ sau khi ông Trump nhậm chức, ông ấy nên nhớ rằng Mỹ cần tôn trọng các nghĩa vụ với tư cách là thành viên của WTO. Là thành viên của WTO, Trung Quốc cũng có quyền đảm bảo quyền lợi của mình” – ông Zhang nói.

Ông Donald Trump từng tuyên bố, Trung Quốc đang ‘giết chết’ Mỹ về mặt thương mại, và sẽ có các biện pháp cắt giảm thâm hụt thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Ông còn nói sẽ gọi Trung Quốc là kẻ thao túng tiền tệ vào ngày đầu tiên nhậm chức, và tăng thuế lên 45% đối với hàng hóa Trung Quốc để tạo đà cho các nhà sản xuất trong nước.

Ông Trump cũng tuyên bố sẽ chính thức rút khỏi hiệp định Đối tác Xuyên Thái bình Dương (TPP) vào ngày 20/1 tới.

Hiện chưa rõ Trung Quốc sẽ có biện pháp cụ thể gì để bảo vệ các quyền lợi theo quy định của WTO. Theo quy định, WTO cấm các thành viên đơn phương tăng thuế suất trên mức họ cam kết duy trì.

Lê Thu

Trump bỏ rơi TPP, Trung Quốc hé lộ dự định

Trung Quốc sẽ “đóng vai trò nhất định” thúc đẩy hội nhập kinh tế ở châu Á – Thái Bình Dương, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hôm 23/11.

Bức tượng Obama chuyển đi, Trump muốn mang lại Nhà Trắng

Donald Trump gần đây tỏ vẻ hào hứng về ý tưởng đưa bức tượng bán thân của cựu Thủ tướng Anh Winston Churchill trở lại phòng Bầu dục.

Bên trong biệt thự 250 triệu đô nhà Trump nghỉ lễ Tạ ơn

Gia đình Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sẽ nghỉ lễ Tạ ơn tại một biệt thự sang trọng nằm trên bãi biển Palm Beach, bang Florida.