Reuters dẫn thông cáo từ Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho biết, nước này đã ghi nhận 115 ca nhiễm Covid-19 mới trong 24 giờ qua, nhiều hơn 55 ca so với một ngày trước đó và đây là mức cao nhất kể từ cuối tháng 7/2020. Trong đó, số ca tại tỉnh Hà Bắc là 90 và Hắc Long Giang là 16 trường hợp.

Giới chức tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc đã phải cho phong tỏa ba thành phố Thạch Gia Trang, Hình Đài và Lang Phường với tổng số dân lên tới hơn 30 triệu người, nhằm ngăn dịch bệnh tiếp tục phát tán.

{keywords}
Nhân viên y tế Trung Quốc lấy mẫu xét nghiệm

Trong khi đó, chính quyền Hắc Long Giang ngày 13/1 công bố tình trạng khẩn cấp do dịch bệnh, cũng như áp lệnh phong tỏa thành phố Tuy Hóa với hơn 5,2 triệu dân, khi cơ quan y tế địa phương này phát hiện nhiều ca không có triệu chứng.

Số liệu từ Worldmeters cho thấy, Trung Quốc từ đầu dịch đến nay đã ghi nhận hơn 87.700 ca nhiễm, trong đó 4.634 người tử vong.

Tình hình dịch trên toàn cầu

Dịch Covid-19 đã lây nhiễm cho hơn 92,6 triệu người khắp toàn cầu, trong đó hơn 1,98 triệu người tử vong. Số liệu trên được Worldometers cập nhật lúc 5h sáng nay (14/1). Ngoài ra, số ca hồi phục trên thế giới đạt hơn 66,2 triệu người.

Mỹ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất thế giới, với tổng số người nhiễm và thiệt mạng kể từ đầu dịch Covid-19 đến nay là hơn 23,5 triệu và 393.160. Ổ dịch lớn thứ hai thế giới là Ấn Độ với hơn 10,5 triệu người nhiễm và 151.758 ca tử vong. Kế đó là Brazil với hơn 8,25 triệu người bệnh, bao gồm 205.964 người trong đó đã tử vong.

Nhật Bản cấm người nước ngoài nhập cảnh

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, nước này sẽ tạm thời đình chỉ thỏa thuận cho phép du khách là doanh nhân từ 11 quốc gia và khu vực châu Á nhập cảnh, nhằm ngăn các biến thể Covid-19 lây lan qua đường hàng không vào Nhật Bản.

“Tình hình dịch bệnh vẫn phức tạp, nhưng những biện pháp này là không thể thiếu được để giúp tình hình được cải thiện. Tôi cũng đã áp lệnh tình trạng khẩn cấp tại 7 tỉnh để ngăn các ca nhiễm lây xuống các thành phố nhỏ, nơi điều kiện y tế kém”, ông Suga trong cuộc họp báo ngày 13/1 nói với hãng tin AP.

Trong khi đó, Chủ tịch Hiệp hội y khoa Nhật Bản Toshio Nakagawa trong buổi họp báo trên cho biết, hệ thống y tế của nước này đang trên đà sụp đổ, và ông bày tỏ lo sợ về sự bùng phát số ca nhiễm như ở Mỹ hay các nước châu Âu sẽ trở thành “hiện thực” ở Nhật Bản.

Theo số liệu của Worldmeters, tính tới ngày 14/1, Nhật Bản đã ghi nhận hơn 297.315 ca nhiễm, trong đó 4.145 người tử vong.

Indonesia tiêm vắc-xin trên diện rộng

Nhiều quan chức Indonesia, trong đó có Tổng thống Joko Widodo đã tiêm vắc-xin phòng Covid-19 Sinovac được Trung Quốc sản xuất, sau khi giới chức nước này phê chuẩn tiêm chủng vắc-xin này trên diện rộng cho hàng triệu dân.

“Chúng tôi cần tiêm vắc-xin nhằm ngăn chặn sự lây nhiễm của Covid-19, cũng như mang lại an toàn sức khỏe cho tất cả người dân Indonesia. Điều này cũng sẽ khiến nền kinh tế khởi sắc trở lại”, ông Widodo nói.

Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin cho biết, nước này sẽ tiêm cho khoảng 2/3 tổng số dân, tức 180 triệu người. Và điều này đồng nghĩa họ sẽ cần tới khoảng 427 triệu liều vắc-xin. “Vắc-xin này là công cụ để chúng ta tự bảo vệ bản thân, và quan trọng hơn là công cụ để bảo vệ gia đình, láng giềng, người dân Indonesia và toàn nhân loại”, ông Sadikin nói.

Tuấn Trần

Mỹ lao đao trước 'tử thần Covid-19'

Mỹ lao đao trước 'tử thần Covid-19'

Nước Mỹ bị bóng đen dịch bệnh bao phủ. Tổng thống Bồ Đào Nha đã nhận kết quả xét nghiệm âm tính với virus corona dù mới nhận kết quả dương tính trước đó 1 ngày.

Mỹ ra quy định nhập cảnh mới, Disneyland thành nơi tiêm vắc-xin Covid-19

Mỹ ra quy định nhập cảnh mới, Disneyland thành nơi tiêm vắc-xin Covid-19

Kể từ ngày 26/1 người đi máy bay đến Mỹ phải được yêu cầu xuất trình xét nghiệm âm tính virus corona.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.