{keywords}
 

Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng ngày 2/3 trích dẫn tuyên bố mới của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay: "Mối quan hệ quân sự Nga - Trung là một lực lượng hỗ trợ quan trọng trong hợp tác chiến lược giữa hai nước. Hai bên tuân thủ nguyên tắc không liên kết, không đối đầu và không nhằm vào các nước thứ ba, khác hoàn toàn với liên minh quân sự giữa một số nước”.

Nhà chức trách Trung Quốc nhấn mạnh, Bắc Kinh và Moscow thay vào đó sẽ duy trì "quan hệ đối tác chiến lược toàn diện", tập trung vào hội nhập kinh tế và "hợp tác đôi bên cùng có lợi", như Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng đề cập vào năm 2019 khi ông thúc giục Tổng thống Nga Vladimir Putin nâng cấp quan hệ song phương.

Theo Sputnik, hai nước đã nhiều lần tập trận chung trong những năm gần đây. Ví dụ, Nga đã mời các lực lượng vũ trang Trung Quốc tham gia cuộc tập trận Kavkaz 2020 và trước đó là sự kiện Vostok 2018.

Hồi tháng 10 năm ngoái, khi được hỏi về khả năng thành lập liên minh với Trung Quốc, ông Putin đã nói với các phóng viên rằng, Nga "không cần việc này nhưng về mặt lý thuyết, nó có thể xảy ra" và Moscow sẽ không loại trừ khả năng đó trong tương lai.

Tuấn Anh

Trung Quốc với chiến dịch gia tăng quyền lực mềm ở Philippines

Trung Quốc với chiến dịch gia tăng quyền lực mềm ở Philippines

Trung Quốc đang xúc tiến chiến dịch mở rộng văn hóa đại chúng và truyền thông ở Philippines để thúc đẩy các nội dung có lợi cho họ.

Chuyên gia dự báo thiệt hại vì Covid-19 trong năm 2021 của Trung Quốc

Chuyên gia dự báo thiệt hại vì Covid-19 trong năm 2021 của Trung Quốc

Đại dịch Covid-19 có thể khiến Trung Quốc thiệt hại tới 2,7% GDP trong năm 2021, theo một nghiên cứu mới của các chuyên gia Trung Quốc và Mỹ.