Trung Quốc đã phản ứng giận dữ với Sách Trắng Quốc phòng mà Australia vừa công bố, trong đó dự trù chi tiêu cho quân sự tăng mạnh.

Theo BBC, việc tăng thêm 29,9 tỷ đôla Australia cho quốc phòng nước này trong một thập kỷ tới đã phản ánh lo ngại về việc mở rộng quân sự trong khu vực.

{keywords}
Hải quân Australia.

Tài liệu này cũng nhắc lại quan điểm của Australia, phản đối việc Trung Quốc cải tạo, bồi đắp đảo trái phép ở Biển Đông, và hối thúc ASEAN và Trung Quốc nhất trí về bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông.

Trung Quốc nói rằng họ ‘lo ngại nghiêm trọng’ và bày tỏ sự ‘không hài lòng’ về chiến lược quốc phòng này của Australia.

Người phát ngôn ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh yêu cầu Australia ‘có hành động thực tế’ để làm việc với Trung Quốc, nhằm duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực.

“Với hy vọng làm giảm căng thẳng và khả năng chạy đua vũ trang, chúng tôi mong các nước liên quan có thể từ bỏ tập trận và dừng việc gia tăng hiện diện quân sự trong khu vực” – bà Xuân Oanh nói.

Một trong những điểm đáng chú trong khoản đầu tư mà Sách Trắng Quốc phòng Australia đề cập, đó là các tàu ngầm sẽ thay thế loại tàu lớp Collins hiện nay, chạy bằng điện và diesel.

Với phí tổn hơn 50 tỷ đôla Australia, đây được coi là vụ thu mua quốc phòng lớn nhất từ trước tới nay của quốc gia này.

Khoảng 25% chi tiêu bổ sung sẽ chi theo hướng ‘tái sinh toàn diện Hải quân Australia kể từ sau Thế chiến II’ – trích tài liệu trên.

Lê Thu

Mỹ có thể triển khai vũ khí gì ở Biển Đông?

Các loại pháo mà Mỹ đang cân nhắc đặt ở Biển Đông sẽ chủ yếu phục vụ mục đích chiến thuật. Đây vốn là vũ khí tấn công trên bộ.

Ấn Độ "bắt tay" Việt Nam; Australia tính tập trận ở biển Đông

Ấn Độ cho biết họ muốn dựng một hệ thống vệ tinh theo dõi và trung tâm hình ảnh tại Việt Nam vì mục đích dân sự.

Philippines định lắp thiết bị theo dõi bay trên Biển Đông

Philippines sẽ lắp đặt hệ thống theo dõi để giám sát 200 chuyến bay thương mại qua khu vực này mỗi ngày.