Theo Reuters, trong cuộc họp báo hôm nay (27/9), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố việc đưa được Giám đốc tài chính của Huawei về nước cho thấy khả năng của Bắc Kinh trong việc bảo vệ công dân, doanh nghiệp và lợi ích của mình.

Bà Hoa Xuân Oánh cũng cho rằng, Canada “nên rút ra bài học và hành xử sao cho phù hợp với lợi ích của chính họ”.

{keywords}
Bà Mạnh Vãn Chu phát biểu cảm ơn Chủ tịch Tập Cận Bình và Chính phủ Trung Quốc ngay sau khi đặt chân xuống sân bay Thâm Quyến. Ảnh: Tân Hoa Xã

Trước đó, phát biểu trên kênh tin tức CBC hôm 26/9, Ngoại trưởng Canada Marc Garneau cho biết Ottawa đang theo đuổi cách tiếp cận 4 khía cạnh với Bắc Kinh, bao gồm "cùng tồn tại", "cạnh tranh", "hợp tác" và "thách thức". Theo ông Garneau, Canada sẽ cạnh tranh với Trung Quốc ở các lĩnh vực như thương mại, song sẽ hợp tác trong hoạt động chống biến đổi khí hậu.

Canada hôm 24/9 đã trả tự do cho bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc tài chính và cũng là con gái người sáng lập tập đoàn Huawei Nhậm Chính Phi. Động thái này diễn ra sau khi bà Mạnh đạt được thỏa thuận với Bộ Tư pháp Mỹ về việc hủy bỏ truy tố các cáo buộc vi phạm lệnh cấm vận đối với Iran.

Ngay sau khi bà Mạnh Vãn Chu rời Vancouver, Bắc Kinh đã phóng thích Michael Kovrig và Michael Spavor, hai công dân Canada bị Trung Quốc bắt giam với cáo buộc phạm tội gián điệp.

Việt Anh

Canada tiết lộ chính sách Trung Quốc sau phóng thích 'công chúa' Huawei

Canada tiết lộ chính sách Trung Quốc sau phóng thích 'công chúa' Huawei

Ngoại trưởng Canada tuyên bố nước này sẽ "mở to mắt" trong bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc, 2 ngày sau khi Ottawa phóng thích "công chúa" Huawei Mạnh Vãn Chu.

Hồi hương như người hùng, 'công chúa' Huawei cảm ơn ông Tập Cận Bình

Hồi hương như người hùng, 'công chúa' Huawei cảm ơn ông Tập Cận Bình

Bày tỏ sự vui mừng khi được trở về Trung Quốc sau 3 năm bị quản thúc tại Canada, "công chúa" Huawei Mạnh Vãn Chu đã lên tiếng cảm ơn Chủ tịch Tập Cận Bình.