"(Chúng tôi hy vọng) rằng sau tấm gương Trung Quốc, phía Mỹ sẽ hành động một cách tích cực, hợp tác và dựa trên cơ sở khoa học trong vấn đề truy xuất nguồn gốc (và) mời các chuyên gia của WHO tới để nghiên cứu nguồn gốc (virus)", CNN dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

{keywords}
Một nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm từ một cụ già ở tỉnh Hồ Bắc. Ảnh: Reuters  

Zeng Guang, nhà dịch tễ học tại Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Trung Quốc, thậm chí đi xa hơn khi bình luận rằng bây giờ Mỹ nên là "trọng tâm" của các nỗ lực truy tìm virus trên toàn cầu.

Cách đây ít ngày, nhóm điều tra chung của WHO và Trung Quốc đã kết thúc công việc của họ tại thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc và không đưa ra bất kỳ thông tin chi tiết nào về nguồn gốc của đại dịch thế kỷ.

Tại cuộc họp báo chung, ông Lương Vạn Niên - chuyên gia thuộc Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) - tuyên bố virus gây Covid-19 có thể bắt nguồn từ động vật nhưng "vật chủ mang mầm bệnh vẫn chưa xác định được". Một chuyên gia của WHO cho rằng virus có thể đã truyền từ động vật sang người và không thể rò rỉ từ phòng thí nghiệm Trung Quốc.   

Mỹ không chấp nhận báo cáo này và yêu cầu xác minh độc lập. Cùng với Anh, giới chức Mỹ bày tỏ lo ngại về mức độ tiếp cận thông tin mà nhóm điều tra của WHO nhận được tại Trung Quốc.

"Để hiểu hơn về đại dịch này và chuẩn bị cho đại dịch kế tiếp, Trung Quốc phải công khai dữ liệu của đợt bùng phát vào những ngày đầu tiên”, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan yêu cầu.

Thủ tướng Anh, hôm 16/2, chỉ ra  rằng hầu hết bằng chứng đến nay đều cho thấy đại dịch Covid-19 bắt nguồn từ Vũ Hán và thế giới cần có được nhiều dữ liệu nhất có thể để hiểu rõ điều gì đã xảy ra.

Trong khi đó, nhà dịch tễ học Zeng Guang lại đưa ra giả thuyết về Fort Detrick - một phòng thí nghiệm nghiên cứu y sinh của quân đội Mỹ ở bang Maryland. Tuy nhiên, ông không đưa ra bằng chứng.

"Mỹ có các phòng thí nghiệm sinh học trên khắp thế giới", ông Guang bình luận trên một trang web có trụ sở tại Thượng Hải trong một cuộc phỏng vấn. "Tại sao Mỹ có nhiều phòng thí nghiệm như vậy? Mục đích của việc này là gì?. Trong nhiều việc, Mỹ yêu cầu các quốc gia khác phải công khai và minh bạch. Cuối cùng, hóa ra chính Mỹ lại thường xuyên không rõ ràng nhất".

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.


Thanh Hảo

Mỹ sẽ tài trợ 4 tỷ USD cho chương trình vắc-xin COVAX

Mỹ sẽ tài trợ 4 tỷ USD cho chương trình vắc-xin COVAX

Mỹ sẽ tài trợ 4 tỷ USD cho chương trình vắc-xin COVAX, với hy vọng khuyến khích chính phủ nhiều nước khác bỏ ra các khoản quyên góp lớn hơn.

Thế giới hơn 85 triệu ca Covid-19 khỏi bệnh, số người nhiễm mới ở Mỹ tiếp tục giảm

Thế giới hơn 85 triệu ca Covid-19 khỏi bệnh, số người nhiễm mới ở Mỹ tiếp tục giảm

Trên thế giới có hơn 2,45 triệu ca tử vong vì Covid-19, song có tới 85.724.568 trường hợp đã khỏi bệnh sau khi được điều trị.