“Bất chấp những khác biệt, Mỹ và Trung Quốc chia sẻ nhiều lợi ích chung và vẫn còn chỗ cho sự hợp tác. Chúng ta cũng chia sẻ những trách nhiệm đặc thù trong việc gìn giữ hòa bình và sự phát triển của toàn thế giới”, tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) trích lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh.

{keywords}
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi hy vọng chính quyền mới của Mỹ sẽ gặp gỡ Trung Quốc, nhằm tăng cường việc đối thoại và điều chỉnh những khác biệt, trong khi vẫn mở rộng sự hợp tác để đưa mối quan hệ Mỹ-Trung ‘quay trở lại đúng hướng’ càng sớm càng tốt, vì lợi ích của nhân dân hai nước cũng như toàn thế giới”, bà Oánh nói thêm.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập niên qua, khi giữa hai nước xảy ra tranh chấp trong hàng loạt lĩnh vực.

Cùng ngày, Trung Quốc tuyên bố trừng phạt 28 quan chức cấp cao trong chính quyền Trump, bao gồm cả Ngoại trưởng Mike Pompeo, cố vấn kinh tế Peter Navarro, cố vấn an ninh quốc gia Robert O'Brien và John Bolton, bộ trưởng y tế Alex Azar, đại sứ tại Liên Hợp Quốc Kelly Craft.

Các cựu quan chức bị trừng phạt và các thành viên gia đình họ sẽ bị cấm nhập cảnh vào Trung Quốc đại lục, Hong Kong hoặc Macao. Những công ty và tổ chức liên kết với họ cũng bị hạn chế hợp tác kinh doanh với Trung Quốc.

Tuấn Trần

Tổng thống Biden kêu gọi nước Mỹ đoàn kết, chỉnh sửa quan hệ với thế giới

Tổng thống Biden kêu gọi nước Mỹ đoàn kết, chỉnh sửa quan hệ với thế giới

"Nền Dân chủ đã thắng thế" - ông Biden tuyên bố và nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt.

Ông Biden tuyên thệ nhậm chức tổng thống, kêu gọi nước Mỹ đoàn kết

Ông Biden tuyên thệ nhậm chức tổng thống, kêu gọi nước Mỹ đoàn kết

Lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden với chủ đề “Nước Mỹ đoàn kết” bắt đầu lúc 23h30 ngày 20/1 (giờ Việt Nam). Sau khi tuyên thệ, ông trở thành Tổng thống thứ 46 của Mỹ.