Theo hãng tin Reuters, thông tin trên được Cơ quan khí tượng Trung Quốc cho biết hôm nay (23/7). Ngoài ra, các khu vực ở bờ biển phía đông nước này, bao gồm vùng vịnh Bột Hải, Sơn Đông và Giang Tô cũng có nguy cơ đối mặt với gió mạnh.

{keywords}
Trung Quốc lo ngại xảy ra thêm nhiều thảm họa

Các thành phố cảng Thanh Đảo và Nhật Chiếu ở bờ biển phía đông là những khu vực mới nhất phải hứng chịu những trận mưa hàng ngày kỷ lục vào hôm qua (22/7), trong khi các tỉnh Giang Tây, An Huy đã đưa ra các cảnh báo đỏ vào sớm nay.

Bộ Thủy lợi Trung Quốc cho hay, nước ở 93 con sông vẫn cao quá mức cảnh báo. Cơ quan này cũng cho biết, hồ chứa Tam Hiệp lớn nhất đất nước, sẽ cần được giám sát chặt chẽ do nước lũ dâng cao. “Tình hình kiểm soát lũ hiện vẫn nghiêm trọng và không thể lơi là”.

Nhiều khu vực trên khắp Trung Quốc đã ra lệnh sơ tán khẩn cấp do ảnh hưởng bởi các thảm họa như lở đất, vỡ bờ sông và lũ lụt ở vùng núi.

Trung Quốc đã tuyên bố áp dụng một phương pháp khoa học vào việc kiểm soát lũ lụt, cũng như sử dụng các hệ thống cảnh báo sớm, cùng các đê, đập, hồ chứa nhằm cố gắng giảm thiểu các thiệt hại do thiên tai gây ra.

Hơn 45 triệu người ở Trung Quốc đã bị ảnh hưởng kể từ đầu mùa mưa lũ, với 142 người thiệt mạng và mất tích, nhưng con số này vẫn còn thấp hơn mọi năm, hãng thông tấn Tân Hoa cho biết hôm 22/7.

Thiệt hại kinh tế trực tiếp hiện là hơn 160 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 22,84 tỷ USD), cũng thấp hơn so với mức trung bình trong vòng 5 năm qua.

Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng, lượng mưa lớn nhất trong hàng thập kỷ đã cho thấy sự phụ thuộc quá mức của Trung Quốc vào các công trình khổng lồ, như đập Tam Hiệp, để điều tiết và sử dụng nguồn cung cấp nước.

Dương Lâm

Những video lột tả cảnh lũ lụt kinh hoàng ở Trung Quốc

Những video lột tả cảnh lũ lụt kinh hoàng ở Trung Quốc

Kể từ đầu tháng 6, mưa lớn liên tiếp đổ xuống nhiều khu vực ở Trung Quốc, gây lũ lụt nghiêm trọng tại nước này, ảnh hưởng tới hàng chục triệu người.

Trung Quốc báo động lũ lụt ở mức cao nhất

Trung Quốc báo động lũ lụt ở mức cao nhất

Giới chức địa phương ở miền trung Trung Quốc đã ban bố báo động lũ lụt ở mức cao nhất sau khi mức nước một con sông lớn lên tới gần 29,7m, cao hơn mức nguy hiểm 2,2m.