{keywords}
Ảnh: AP

Trung Quốc cũng đổ lỗi cho Mỹ và Nhật phá hoại sự ổn định ở Châu Á-Thái Bình Dương. 

Theo RT, trong tuyên bố chung đưa ra ngày 16/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Suga Yoshihide đã chỉ trích Trung Quốc, cho rằng những hành động của nước này mâu thuẫn với trật tự dựa trên luật lệ quốc tế, tác động tới hoà bình và thịnh vượng trong vùng.

Tuyên bố chung nêu rõ, liên minh giữa Washington và Tokyo đã trở thành nền tảng của hoà bình và an ninh khu vực châu Á-Thái Bình Dương và khắp thế giới. Nhật và Mỹ đã được chuẩn bị sẵn sàng hơn bao giờ hết để giải quyết các thách thức trong vùng”. 

“Nhật quyết tâm tăng cường khả năng phòng thủ quốc gia của mình. Mỹ tái khẳng định sự ủng hộ vững chắc cho quốc phòng của Nhật bằng cách sử dụng đầy đủ khả năng của mình, gồm cả hạt nhân”, tuyên bố viết.

Theo CGTN, Bắc Kinh đã lên án tuyên bố này, nói rằng nó vượt quá phạm vi quan hệ song phương và can thiệp vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc. Đài này dẫn tuyên bố ngày 17/4 của Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ nêu rõ, tuyên bố chung Mỹ-Nhật ủng hộ các hoạt động ly khai.

Hoài Linh

Hội đàm Mỹ-Nhật sẽ hé lộ hướng đối phó với Trung Quốc?

Hội đàm Mỹ-Nhật sẽ hé lộ hướng đối phó với Trung Quốc?

Thủ tướng Nhật Suga Yoshihide là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên được Tổng thống Mỹ Joe Biden mời tới Nhà Trắng. Hai ông sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh vào ngày mai (16/4).

Nhật cam kết cùng Mỹ ứng phó Trung Quốc

Nhật cam kết cùng Mỹ ứng phó Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố, Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga đã cam kết sẽ nỗ lực để hai nước cùng nhau ứng phó với các thách thức từ Trung Quốc và những vấn đề khác, kể cả Triều Tiên.