{keywords}
Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Trung Quốc và Anh đã khẩu chiến trong nhiều tháng qua về cách Trung Quốc đối xử với vấn đề Hong Kong, Tân Cương, và an toàn của công nghệ Huawei.

Hôm qua (4/2), nhà điều hành truyền thông Anh Ofcom rút giấy phép của CGTN - kênh tiếng Anh của đài truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV, sau khi kết luận rằng đảng cầm quyền Trung Quốc chịu trách nhiệm biên tập sau cùng đối với kênh này.

Vài phút sau, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra tuyên bố cáo buộc BBC đăng tải tin giả khi đưa tin về Covid-19 và yêu cầu hãng này xin lỗi. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng BBC đã chính trị hóa đại dịch và xào xáo các giả thuyết về việc Trung Quốc che giấu thông tin.

Đáp trả, BBC khẳng định hãng này đưa tin ngay thẳng, không thành kiến.

Cũng trong ngày hôm qua, tờ Telegraph của Anh đưa tin năm ngoái, London đã trục xuất ba gián điệp Trung Quốc, làm việc ở Anh bằng thị thực nhà báo.

Trong vài tuần gần đây, truyền thông quốc gia Trung Quốc đẩy mạnh tấn công vào vấn đề mà nước này gọi là đưa tin thiên lệch. Theo đó, truyền thông Anh bị buộc tội đưa tin thành kiến về hàng loạt chủ đề, từ virus corona tới Tân Cương và Hong Kong.

Hu Xijin, tổng biên tập tạp chí Global Times của Trung Quốc viết trên Twitter rằng: "Tôi vô cùng nghi ngờ việc BBC bị các cơ quan tình báo Anh và Mỹ xúi bẩy. BBC đã trở thành một thành trì của cuộc chiến dư luận của phương Tây chống lại Trung Quốc".

"BBC không nên trở thành Tập đoàn truyền thông nói xấu", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết trên Twitter. Hôm nay, những lời chỉ trích BBC của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đang là xu hướng hàng đầu trên nền tảng truyền thông xã hội Weibo của nước. Một số người dùng mạng xã hội đã kêu gọi trục xuất BBC để đáp trả việc CGTN bị rút giấy phép.

BBC và nhiều hãng tin lớn của phương Tây đang bị chặn ở Trung Quốc.

Bản tin ngày 3/2 của BBC về Tân Cương đã bị chỉ trích mạnh. Trong đó, hãng này cho biết, phụ nữ trong các trại giam tại Tân Cương thường bị tra tấn và cưỡng hiếp. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay, đó đều là những thông tin không có cơ sở. Global Times hôm nay khẳng định, BBC vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề báo.

Hoài Linh

Hãng tin BBC dính bê bối dàn dựng về bộ lạc sống trên cây

Hãng tin BBC dính bê bối dàn dựng về bộ lạc sống trên cây

Hãng thông tấn BBC đang đối mặt với vô số chỉ trích sau khi thú nhận đã dàn dựng về một bộ lạc sống trên cây trong một bộ phim tài liệu nổi tiếng của hãng.

Người hưởng lương cao nhất BBC kiếm gần 70 tỷ đồng mỗi năm

Người hưởng lương cao nhất BBC kiếm gần 70 tỷ đồng mỗi năm

Sau khi tiết lộ số tiền trả cho nhà báo, kỹ thuật viên, người dẫn chương trình, tập đoàn truyền thông BBC bị chỉ trích nặng nề vì trả lương chênh lệch quá mức giữa nam và nữ.