“Chúng ta cần tập trung và không để bất kỳ thế lực nào xoay chuyển hướng đi đúng của quan hệ song phương, cũng như ngăn quan hệ Mỹ-Trung vượt ra ngoài tầm kiểm soát hoặc đi chệch hướng”, tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) dẫn bài phỏng vấn Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành đăng trên trên trang web của bộ này hôm 12/8.

{keywords}
Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành. Ảnh: Reuters

“Đầu tiên, cần phải giữ các đường dây liên lạc luôn được mở. Việc đối thoại không nên trì hoãn. Nhất là không nên có sự ‘im lặng’ giữa bộ ngoại giao hai nước. Điều này có nghĩa là, cho dù các vấn đề có khó khăn và phức tạp tới đâu, thì cũng nên đặt chúng lên bàn đàm phán… Bản thân tôi sẵn sàng cho các cuộc đối thoại với người đồng cấp Mỹ bất kỳ lúc nào”, ông nói thêm.

Theo ông Lạc, các vấn đề như dịch bệnh, thương mại và kinh tế, ma túy, biến đổi khí hậu, xóa đói giảm nghèo, các vấn đề hạt nhân của Triều Tiên và an ninh tại Trung Đông đều là những lĩnh vực hai bên Mỹ-Trung có thể hợp tác. Tờ SCMP nhận định, quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ qua.

Tuấn Trần

Trung Quốc liên tục tìm thấy virus corona trên bao bì hàng đông lạnh

Trung Quốc liên tục tìm thấy virus corona trên bao bì hàng đông lạnh

Giới chức Trung Quốc ngày 11/8 cho biết tìm thấy virus corona trên bao bì gói hải sản đông lạnh.

Quan hệ tốt đẹp giữa lãnh đạo Mỹ-Trung tan vỡ

Quan hệ tốt đẹp giữa lãnh đạo Mỹ-Trung tan vỡ

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11/8 cho biết, quan hệ tốt đẹp từng có giữa ông với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hiện đã thay đổi.