Bloomberg dẫn thông báo ngày 27/3 của Ủy ban thanh tra kỷ luật trung ương (CCDI) Trung Quốc cho biết, Ủy ban trung ương đảng Cộng sản đã phê chuẩn việc điều tra ông Mạnh, vốn là Thứ trưởng Công an nước này.

{keywords}
Ông Mạnh Hoành Vĩ (Ảnh Reuters)

CCDI buộc tội ông Mạnh lạm dụng chức vụ và quyền lực để tư lợi cá nhân, phung phí ngân sách nhà nước cho lối sống xa hoa của gia đình, bất chấp các nguyên tắc của một đảng viên.

Ông Mạnh Hoành Vĩ, cựu giám đốc Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol), cũng bị buộc tội khuyến khích vợ lợi dụng vị thế của mình để tư lợi.

Thông báo trên được đưa ra một ngày sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kết thúc chuyến thăm Italia, Monaco và Pháp, nơi đặt trụ sở của Interpol.

Ông Mạnh Hoành Vĩ làm việc tại trụ sở chính của Interpol ở Lyon, Pháp và được thông báo mất tích ngày 29/9/2018 sau khi rời Pháp về Trung Quốc. Kể từ đó, không ai biết thông tin gì về ông Mạnh. Tuy nhiên, tới tháng 10/2018, Bộ Công an Trung Quốc cho hay, ông này đang bị điều tra về các cáo buộc nhận hối lộ và vi phạm pháp luật Trung Quốc.

Vào lúc đỉnh cao của sự nghiệp chính trị, ông Mạnh Hoành Vĩ – người Trung Quốc đầu tiên giữ chức Giám đốc tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) là niềm tự hào của Trung Quốc. Ông được coi là bằng chứng cho thấy cộng đồng quốc tế “hoàn toàn công nhận” năng lực của lực lượng hành pháp Trung Quốc cũng như việc nước này là quốc gia hành xử đều dựa trên các quy định của pháp luật.

Hoài Linh