“Các quan chức quốc phòng Trung Quốc và Nhật Bản hôm 29/3 đã tổ chức cuộc họp thường niên lần thứ ba về Cơ chế liên lạc đường biển và đường không dưới hình thức trực tuyến, chủ yếu tập trung vào các chính sách an ninh hàng hải và hàng không của hai nước, tình hình an ninh trong khu vực và trao đổi quan điểm mỗi nước về hoạt động của cơ chế liên lạc trên biển-trên không, cũng như giao lưu quốc phòng”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm nói với tờ Tin tức Bắc Kinh hôm 31/3.

{keywords}
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm. Ảnh: QQ

“Trong cuộc họp, chúng tôi nhấn mạnh quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku thuộc chủ quyền Trung Quốc, và yêu cầu phía Nhật Bản chấm dứt những hành động khiêu khích xoay quanh vấn đề này. Chúng tôi cảm thấy không hài lòng và quan ngại về một loạt hành động gần đây của phía Tokyo, đồng thời yêu cầu Nhật Bản tuân thủ các chuẩn mực cơ bản trong quan hệ quốc tế”, ông Ngô nói thêm.

“Ngoài ra, chúng tôi nhấn mạnh luật hải cảnh là hoạt động lập pháp bình thường của Trung Quốc, hoàn toàn phù hợp với luật pháp và thông lệ quốc tế”, ông Ngô kết luận.

Lời kêu gọi trên được Trung Quốc đưa ra, khi giới chức quân sự Nhật Bản trong cuộc họp Cơ chế liên lạc đường biển và đường không hôm 29/3 đã bày tỏ quan ngại sâu sắc đối với luật hải cảnh mới của Trung Quốc.

Phía Nhật nhận định rằng, bất kỳ nỗ lực làm tổn hại đến lợi ích hợp pháp của nước này và nhiều quốc gia khác, cũng như gia tăng căng thẳng ở các vùng biển xung quanh Trung Quốc là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được.

Tuấn Trần

Nhật - Mỹ bàn tập trận chung quanh quần đảo tranh chấp với Trung Quốc

Nhật - Mỹ bàn tập trận chung quanh quần đảo tranh chấp với Trung Quốc

Các cuộc tập trận quy mô lớn dự kiến được hai nước tổ chức nhằm tăng cường phòng ngự tại biển Hoa Đông, nơi Nhật Bản và Trung Quốc tranh chấp ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Lầu Năm Góc đính chính quan điểm về quần đảo Nhật - Trung tranh chấp

Lầu Năm Góc đính chính quan điểm về quần đảo Nhật - Trung tranh chấp

Phát biểu trước đó của phát ngôn viên Lầu Năm Góc về chủ quyền quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư được hiểu là sự thay đổi về lập trường của Mỹ.