Trung Quốc hôm 6/12 đã kêu gọi giới chức Mỹ không cho phép lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn quá cảnh khi bà tới thăm Guatemala vào tháng tới.


Đề nghị trên được đưa ra chỉ vài ngày sau cuộc điện đàm 10 phút giữa Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và nữ lãnh đạo Đài Loan khiến Bắc Kinh sửng sốt, Reuters cho hay.

 

{keywords}
Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ có vẻ như đã từ chối yêu cầu của phía Trung Quốc, đồng thời nói rằng “những việc quá cảnh như vậy dựa trên thông lệ lâu dài của Mỹ, phù hợp với các mối quan hệ tự nhiên không chính thức của Mỹ với Đài Loan”.

Bà Thái Anh Văn sẽ tới thăm Guatemala, một trong những đồng minh của Đài Loan ở Trung Mỹ, từ hôm 11-12/1/2017, ông Carlos Raul Morales, Bộ trưởng Ngoại giao Guatemala cho biết.

Thời báo Tự do của Đài Loan hôm 5/12 đưa tin, bà Thái có kế hoạch quá cảnh tại New York (Mỹ) vào đầu tháng tới khi thăm Nicaragua, Guatemala và El Salvador.

Đài Loan chưa xác nhận chính thức về chuyến đi của bà Thái nhưng các chuyến thăm đồng minh của Đài Loan trong khu vực Trung Mỹ thường kết hợp với các điểm dừng chân quá cảnh tại Mỹ và gặp gỡ với các nhà chức trách thân với Đài Loan.

Chuyến thăm sẽ diễn ra trước khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump nhậm chức vào hôm 20/1/2017, thay thế đương kim Tổng thống Barack Obama và phái đoàn của bà Thái sẽ tìm kiếm một cuộc gặp với nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump, bao gồm Chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus, Thời báo Tự do cho biết thêm.

Sầm Hoa

Video vén màn bí ẩn về vùng 51 của Mỹ

Vùng 51 là một trong những khu vực bí mật nhất trên thế giới, và là tiêu điểm của những người nghiên cứu về đĩa bay kể từ những năm 1970.

Xem liên quân phá tan thành trì IS

Quân đội Iraq đang hết sức nỗ lực để giành lại quyền kiểm soát Mosul, thành phố lớn thứ hai nước này, từ tay phiến quân IS.

Tiết lộ giật mình về Đức thời hậu Hitler

Theo một tài liệu chấn động mới, mạng lưới các thành viên đảng Quốc xã vẫn tiếp tục làm việc trong chính phủ Đức sau khi đế chế của Hitler sụp đổ.