Hôm 12/10, Trung Quốc đã kết án tù đối với hai cựu ủy viên trung ương của nước này vì nhận hối lộ và lạm dụng chức quyền.

Theo báo chí sở tại, sau 6 tháng xét xử, tòa án thành phố Hàm Ninh (tỉnh Hồ Bắc) đã tuyên phạt Lý Xuân Thành, nguyên Ủy viên dự khuyết Trung ương, Phó Bí thư tỉnh ủy Tứ Xuyên, 13 năm tù và tịch thu 1 triệu Nhân dân tệ (NDT) tài sản cá nhân vì nhận hối lộ và lạm dụng chức quyền. Tòa án cũng truy thu tất cả tài sản Lý Xuân Thành đã nhận hối lộ, nộp ngân khố quốc gia.

{keywords}
Lý Xuân Thành trước vành móng ngựa.

Cáo trạng của tòa án cho thấy, từ năm 1999 đến 2012, Lý Xuân Thành đã lợi dụng các chức vụ Phó thị trưởng thành phố Thành Đô, Bí thư địa khu ủy Lô Châu, Thị trưởng Thành Đô, Bí thư thành ủy Thành Đô và Phó bí thư tỉnh ủy Tứ Xuyên để mưu lợi cho người khác, trực tiếp hoặc qua vợ nhận hối lộ gần 39,8 triệu NDT.

Từ tháng 9/2001 đến tháng 7/2011, trong thời gian giữ các chức Thị trưởng và Bí thư thành ủy Thành Đô, Lý Xuân Thành đã vi phạm quy định, giúp những người có quan hệ đặc biệt hoạt động kinh doanh, gây thiệt hại tài sản công hơn 572,8 triệu NDT; sử dụng tiền vốn trái quy định gây thiệt hại công quỹ 3 triệu NDT.

Lý Xuân Thành sinh tháng 4/1956, nguyên là thư ký riêng của Chu Vĩnh Khang – “con hổ lớn” trong chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình. Lý Xuân Thành bị Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc bắt giữ điều tra từ tháng 12/2012, bị khai trừ đảng và chức vụ tháng 4/2014, bị tòa án Hàm Ninh xét xử từ ngày 23/4/2015.

Cùng ngày, tòa án Hán Giang (tỉnh Hồ Bắc) đã tuyên án Tưởng Khiết Mẫn, nguyên Ủy viên Trung ương, Chủ nhiệm Ủy ban Quản lý giám sát tài sản công hữu Quốc vụ viện, 16 năm tù và tịch thu 1 triệu NDT tài sản cá nhân vì nhận hối lộ, lạm dụng chức quyền. Tòa án cũng tịch thu tiền và vật mà Tưởng Khiết Mẫn đã nhận hối lộ, cùng số tài sản mà ông ta sở hữu nhưng không thể giải trình.

{keywords}
Tưởng Khiết Mẫn nghe tòa tuyên án.

Cáo trạng của tòa khẳng định, từ 2004 đến 2013, bị cáo Tưởng Khiết Mẫn lợi dụng chức vụ, quyền hạn để mưu lợi cho người khác trong việc nhận công trình xây dựng, điều chỉnh chức vụ để nhận hối lộ hơn 14 triệu NDT và có tài sản cá nhân chênh lệch so với thu nhập hợp pháp của cá nhân và gia đình hơn 14 triệu NDT không thể giải trình.

Trong thời gian từ 2004 đến 2008, Tưởng Khiết Mẫn dưới sự chỉ đạo, sai khiến của Chu Vĩnh Khang, đã vi phạm quy định, giúp đỡ người khác hoạt động kinh doanh, gây thiệt hại đặc biệt to lớn tới lợi ích quốc gia.

Tưởng Khiết Mẫn sinh tháng 10/1955, bị điều tra và cách chức từ tháng 9/2013, bị khai trừ Đảng từ tháng 6/2014 và bị tòa án đưa ra xét xử từ ngày 14/3/2015. Từng giữ chức Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC), Tưởng Khiết Mẫn được xem là đồng minh thân cận của Chu Vĩnh Khang.

Báo chí Trung Quốc cho biết, Lý Xuân Thành và Tưởng Khiết Mẫn đều bày tỏ chấp nhận bản án, không kháng cáo.

Ngô Tuyết