Thông tin trên vừa được Reuters đăng tải sáng nay (12/3), trích dẫn một lá thư mà hãng tin này thấy được.  

{keywords}
Logo của Liên Hợp Quốc tại Hội nghị Hành động Khí hậu Liên Hợp Quốc 2019 ở New York tháng 9/2019. Ảnh: Reuters  

Reuters cho biết, động thái trên được đưa ra khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden tăng cường cam kết đa phương và với các đồng minh, đảo ngược cách tiếp cận đơn phương mà người tiền nhiệm Donald Trump theo đuổi.

Ông Biden cũng cam kết sẽ cứng rắn với Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc, nơi Bắc Kinh đang thúc đẩy tầm ảnh hưởng lớn hơn trên toàn cầu trong thách thức nhằm vào vai trò lãnh đạo lâu nay của Mỹ.

Theo Reuters, đề xuất khái niệm cho "Nhóm những người bạn bảo vệ Hiến chương Liên Hợp Quốc" lập luận rằng chủ nghĩa đa phương "hiện đang chịu một cuộc tấn công chưa từng có tiền lệ, từ đó, đe dọa hòa bình và an ninh toàn cầu".

Các thành viên sáng lập khác của nhóm gồm Algeria, Angola, Belarus, Bolivia, Campuchia, Cuba, Eritrea, Lào, Nicaragua, Saint Vincent và Grenadines, Syria và Venezuela.

Đề xuất chỉ ra rằng "thế giới đang chứng kiến ​​chủ nghĩa đơn phương ngày càng gia tăng, ghi dấu ấn bằng những hành động theo chủ nghĩa biệt lập và độc đoán, trong đó có việc áp dụng các biện pháp cưỡng chế đơn phương hoặc rút khỏi các thỏa thuận mang tính bước ngoặt và các thể chế đa phương, cũng như ý định phá hoại các nỗ lực quan trọng nhằm giải quyết những thách thức chung và toàn cầu".

Dưới thời Tổng thống Donald Trump, Washington đã công bố kế hoạch từ bỏ Tổ chức Y tế thế giới, rút ​​khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc, cơ quan văn hóa Liên Hợp Quốc UNESCO, hiệp định biến đổi khí hậu toàn cầu và thỏa thuận hạt nhân Iran.

Tuy nhiên, sau khi lên nhậm chức hồi tháng 1, Tổng thống Joe Biden đã hủy quyết định rút khỏi WHO, đưa Mỹ trở lại với hiệp định khí hậu, tái tham gia Hội đồng Nhân quyền có trụ sở tại Geneva và đang tìm cách tái gia nhập thỏa thuận hạt nhân quốc tế với nước Cộng hòa Hồi giáo Iran.

Thanh Hảo

Ông Biden kéo dài các lệnh trừng phạt Iran

Ông Biden kéo dài các lệnh trừng phạt Iran

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa quyết định gia hạn sắc lệnh khẩn cấp quốc gia liên quan đến Iran, tiếp tục duy trì các lệnh trừng phạt chống Tehran.

Mỹ-EU trừng phạt Nga, Moscow thề đáp trả tương xứng

Mỹ-EU trừng phạt Nga, Moscow thề đáp trả tương xứng

Mỹ, hôm nay (2/3), áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào một số cá nhân và thực thể Nga sau khi kết luận Moscow âm mưu giết nhân vật đối lập Alexei Navalny bằng chất độc thần kinh.