Theo hãng thông tấn Reuters, động thái trên nhằm đáp trả việc lãnh đạo khối G7 đang thống nhất trong quyết sách ứng phó với vị thế của Trung Quốc.

“Thời kỳ những quyết định mang tính toàn cầu do một nhóm nhỏ các nước đưa ra đã qua từ lâu”, một người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc ở London (Anh) cho biết. "Chúng tôi luôn tin rằng các quốc gia, dù lớn hay nhỏ, mạnh hay yếu, nghèo hay giàu đều bình đẳng như nhau, và các vấn đề thế giới nên được giải quyết thông qua sự tham vấn của tất cả các quốc gia".

{keywords}
Ảnh: Reuters

Theo Reuters, vị thế đang lên Trung Quốc với tư cách là một cường quốc hàng đầu thế giới được xem là một trong những vấn đề trọng tâm của cuộc họp của khối G7 trong năm nay.

Lãnh đạo các nước Mỹ, Canada, Anh, Đức, Italia, Pháp và Nhật Bản muốn tranh thủ cuộc gặp tại khu nghỉ dưỡng ở Vịnh Carbis, phía tây nam nước Anh, để chứng tỏ cho thế giới rằng những quốc gia này vẫn có thể tìm ra một giải pháp làm đối trọng với ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc .

Một số nguồn tin cho biết, Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm 12/6 đã dẫn đầu một cuộc thảo luận của khối G7 về vấn đề Trung Quốc, và kêu gọi các nhà lãnh đạo đưa ra cách tiếp cận thống nhất đối với những thách thức mà Bắc Kinh đang đặt ra.

Trong khi đó, một quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, khối G7 sẽ tìm cách cạnh tranh với sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc bằng một kế hoạch hỗ trợ cơ sở hạ tầng đối với các quốc gia đang phát triển trên toàn cầu.

Về phần mình, Trung Quốc nhiều lần phản đối những gì được họ cho là nỗ lực của các cường quốc phương Tây nhằm kiềm chế nước này. Bắc Kinh cũng tuyên bố nhiều cường quốc vẫn bị mắc kẹt bởi "tư duy đế quốc lỗi thời".

Việt Anh

G7 tìm cách 'đáp trả' sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc

G7 tìm cách 'đáp trả' sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc

Nhóm G7 sẽ tìm cách cạnh tranh với sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc bằng một kế hoạch về cơ sở hạ tầng toàn cầu giúp các quốc gia đang phát triển.

G7 có thể tái phân bổ 100 tỷ USD từ IMF giúp chống Covid-19

G7 có thể tái phân bổ 100 tỷ USD từ IMF giúp chống Covid-19

Mỹ và các nước G7 đang xem xét tái phân bổ 100 tỷ USD từ các quỹ của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) nhằm giúp các nước chống chọi với đại dịch Covid-19.