Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) dẫn nguồn thạo tin về chương trình không gian vũ trụ Trung Quốc cho biết, mảnh vỡ CZ-5B của tên lửa Trường Chinh 5B đang được các cơ quan có liên quan ‘theo dõi chặt chẽ’, và có vẻ chúng sẽ rơi xuống vùng biển quốc tế.

Trung Quốc đang giám sát chặt chuyển động của mảnh vỡ... Khả năng bị CZ-5B đâm trúng thấp hơn rất nhiều so với khả năng bị tai nạn ô tô”, nguồn tin cho biết.

{keywords}
Tên lửa phóng module Thiên Hà lên quỹ đạo Trái Đất hôm 29/4. Ảnh: The Guardian/ CCTV

Tên lửa Trường Chinh 5B hôm 29/4 đã được Trung Quốc sử dụng để phóng module Thiên Hà, module lõi đầu tiên cho trạm vũ trụ mới của nước này, lên quỹ đạo Trái Đất. Nhưng thay vì sẽ rơi xuống một địa điểm được định sẵn trên đại dương như những bộ phận của tên lửa Trường Chinh 5B trước đây, bộ phận CZ-5B nặng tới 21 tấn sẽ rơi mất kiểm soát xuống bất kỳ địa điểm nào trên Trái Đất.

Nhà vật lý thiên văn Jonathan McDowell thuộc Đại học Harvard nhận định rằng, các cơ quan vũ trụ “hoàn toàn không biết được địa điểm mảnh vỡ CZ-5B sẽ đáp xuống”.

“Nó sẽ tồi tệ giống với một vụ tai nạn máy bay với các mảnh vỡ trải dài trong khu vực rộng hàng trăm kilometer. Dù không rõ liệu các bộ phận mảnh vỡ CZ-5B của tên lửa có còn sót lại sau khi bay ngược trở lại vào bầu khí quyển Trái Đất, nhưng chúng cũng đủ để gây ra thiệt hại”, ông McDowell nói với tờ SCMP.

Tuy nhiên, trang tin SpaceNews cho biết, bộ phận CZ-5B “có khả năng” sẽ rơi xuống địa điểm không có cư dân sinh sống, chẳng hạn như xuống biển. “Tỷ lệ một cá nhân cụ thể bị trúng phải những mảnh vỡ rơi từ trên không gian là cực kỳ thấp”, thông cáo ghi trên trang này nêu rõ.

Chuyên gia quân sự Tống Trung Bình từng công tác trong binh chủng tên lửa của Trung Quốc cũng đồng ý với thông cáo của SpaceNews, khi ông cho rằng mảnh vỡ CZ-5B sẽ rơi xuống những nơi an toàn như vùng biển quốc tế hoặc những nơi không có người dân sinh sống.

Tuấn Trần

Bộ phận tên lửa Trung Quốc nặng hàng chục tấn sắp rơi xuống Trái Đất

Bộ phận tên lửa Trung Quốc nặng hàng chục tấn sắp rơi xuống Trái Đất

Dự kiến, bộ phận tên lửa đẩy nặng hơn 21 tấn do Trung Quốc chế tạo có thể rơi mất kiểm soát xuống bất kỳ nơi nào trên Trái Đất trong tuần này.