Xem video:

Tân Hoa xã đưa tin, lễ duyệt binh diễn ra long trọng ở quảng trường Thiên An Môn. Chủ tịch Tập Cận Bình có bài phát biểu quan trọng. Ông cùng các lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc, Nhà nước và đông đảo người dân sẽ tham dự sự kiện gala hoành tráng với nhiều màn biểu diễn đặc biệt và bắn pháo hoa vào buổi tối cũng tại quảng trường.

{keywords}
Trung Quốc chuẩn bị kỹ lưỡng cho lễ kỉ niệm 70 năm quốc khánh.

Toàn bộ lễ kỷ niệm được các đài báo Trung Quốc đưa tin trực tiếp.

Lễ kỷ niệm năm nay được đánh giá là có quy mô lớn nhất trong các hoạt động kỷ niệm quốc khánh ở Trung Quốc từ trước đến nay. Ước tính sẽ có ít nhất 100.000 người tham gia các sự kiện, bao gồm lễ diễu binh và khoảng 60.000 người tham dự buổi gala tối cùng ngày.

{keywords}

An ninh tại Bắc Kinh được siết chặt từ những ngày qua. Các nhà chức trách đã cấm những thứ có thể ảnh hưởng đến an ninh trên không như chim bồ câu, diều, lồng đèn, bóng bay và máy bay không người lái.

{keywords}

Tại buổi họp báo hôm 29/8, Thiếu tướng Thái Chí Quân thuộc Cục Tác chiến, Bộ Tham mưu Liên hợp Quân ủy Trung ương Trung Quốc, xác nhận lễ duyệt binh lần này sẽ lớn hơn hai dịp kỷ niệm 50 năm và 60 năm Quốc khánh của Trung Quốc, và lớn hơn cuộc duyệt binh trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Kháng chiến chống Nhật xâm lược năm 2015.

Theo ông Thái Chí Quân, tất cả vũ khí và trang thiết bị được trình diễn đều do Trung Quốc tự sản xuất và đã được đưa vào biên chế. Do vậy, đây sẽ là dịp nhiều vũ khí sẽ ra mắt lần đầu tiên, cung cấp cái nhìn hiếm hoi về kho vũ khí đang phát triển nhanh chóng của "quốc gia tỷ dân".

{keywords}

Lễ kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Trung Quốc được tổ chức giữa lúc nước này đang phải đối mặt với nhiều thách thức cả ở trong và ngoài nước, đặc biệt là về kinh tế và quân sự.

Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc là lực lượng quân đội lớn nhất thế giới với 2 triệu quân nhân và chi tiêu hàng năm cao thứ hai sau Mỹ. 

Thanh Hảo