"Chúng tôi kêu gọi Anh không tiến sâu hơn vào con đường sai lầm, gây tổn hại hơn nữa cho mối quan hệ song phương với Trung Quốc", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin nhấn mạnh hôm 20/7.

{keywords}
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin. Ảnh: Reuters

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, cảnh báo của Bắc Kinh được phát đi trước khi Ngoại trưởng Anh Dominic Raab dự kiến chính thức thông báo việc London chấm dứt hiệp ước dẫn độ với Hong Kong vào cuối ngày 20/7. Động thái diễn ra sau nhiều tuần các nhà lập pháp Anh gây sức ép, buộc chính phủ nước này phải có thái độ cứng rắn hơn với Bắc Kinh.

Trước đó, hồi đầu tháng 7, London đã nhất trí cho phép khoảng 3 triệu người Hong Kong đủ điều kiện được cấp hộ chiếu hải ngoại của Anh cùng những người phụ thuộc đến định cư ở xứ sở sương mù và chờ nhập quốc tịch.

Kể từ khi luật an ninh quốc gia mới bắt đầu có hiệu lực ở Hong Kong, Canada và Australia đã ngưng các hiệp ước dẫn độ với đặc khu này. Mỹ và New Zealand cũng đang cân nhắc các động thái tương tự.

Tuấn Anh

Anh sẵn sàng đón nhận 3 triệu người Hong Kong

Anh sẵn sàng đón nhận 3 triệu người Hong Kong

Chính phủ Anh nhất trí sẽ cho phép khoảng 3 triệu người Hong Kong đủ điều kiện được cấp hộ chiếu hải ngoại của Anh cùng những người phụ thuộc đến định cư ở xứ sở sương mù và chờ nhập quốc tịch.

Canada ngưng hiệp ước dẫn độ với Hong Kong

Canada ngưng hiệp ước dẫn độ với Hong Kong

Chính phủ Canada thông báo sẽ ngưng hiệp ước dẫn độ với Hong Kong (Trung Quốc) sau khi luật an ninh quốc gia mới chính thức có hiệu lực tại đặc khu này.