Cảnh báo trên được Trung Quốc đưa ra sau khi Nhà Trắng xác nhận Mỹ sẽ không gửi các quan chức chính quyền đến dự Olympic Mùa đông 2022 và Paralympic Bắc Kinh do vấn đề nhân quyền. Theo phát ngôn viên Jen Psaki, sự hiện diện của quan chức chính thức hoặc quan chức ngoại giao của Mỹ đồng nghĩa với việc xem những vi phạm của Trung Quốc là bình thường.

"Chúng tôi chỉ đơn giản là không thể làm như vậy", bà Psaki nhấn mạnh.

Các vận động viên Mỹ vẫn được phép tham dự Đại hội thể thao này.   

{keywords}
Khách tới thăm Công viên Shougang đang bước qua một bức tượng về Olympic Bắc Kinh 2022. Ảnh: AP  

Phản ứng trước thông báo của Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố sẽ thực hiện "các biện pháp đối phó kiên quyết".

"Do thành kiến ý thức hệ và dựa trên những lời nói dối và tin đồn, Mỹ đang cố gắng phá vỡ Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh. Điều này sẽ chỉ vạch trần ý định thâm hiểm của họ, đồng thời làm xói mòn thêm uy tín và thẩm quyền đạo đức của họ", phát ngôn viên Triệu Lập Kiên nhấn mạnh tại cuộc họp báo ngày 7/12. "Động thái sai lầm của Mỹ đã phá hoại nền tảng và bầu không khí dành cho giao lưu thể thao Trung - Mỹ và hợp tác Olympic. Chính họ đã tự bắn vào chân mình. Mỹ nên hiểu những hậu quả nghiêm trọng của động thái này".

Bắc Kinh chưa tiết lộ chi tiết các biện pháp đáp trả. 

Quan hệ giữa hai siêu cường thế giới đã bắt đầu cải thiện trong thời gian gần đây. Tháng trước, Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tuyến. Tuy không đạt được đột phá, hội nghị cho phép hai bên quay trở lại một mối quan hệ ổn định hơn và mang tính xây dựng hơn.

Trước đó, phái bộ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc tuyên bố sự thành công của Olympic không phụ thuộc vào sự tham dự của một số quốc gia. "Với những ai không muốn đến, câu trả lời dành cho họ là dù có họ hay không thì Paralympic, Olympic Mùa đông Bắc Kinh sẽ vẫn diễn ra và thành công", phái bộ này khẳng định.

Trong khi đó, một số nhà ngoại giao Trung Quốc chỉ ra rằng các chính trị gia Mỹ vẫn chưa được mời đến dự Thế vận hội.  

"Các chính trị gia kêu gọi tẩy chay Olympic Bắc Kinh 2022 làm như vậy vì lợi ích chính trị và bảo vệ quyền lợi của họ. Trên thực tế, không ai quan tâm đến việc những người đó có đến hay không, và nó cũng không ảnh hưởng gì đến sự thành công của Olympic Bắc Kinh 2022", phát ngôn viên Liu Pengyu của đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ viết trên Twitter.

Trước động thái của Mỹ, Nga cho rằng Đại hội thể thao này không nên dính đến chính trị. Tuy nhiên, Moscow mỉa mai quyết định của Mỹ không hẳn là tẩy chay vì trước đó Bắc Kinh đã nói đến khả năng không mời các quan chức nước ngoài do đại dịch Covid-19.

Trong một diễn biến liên qua, New Zealand vừa xác nhận không cử người tham gia Olympic Bắc Kinh với lý do dịch bệnh Covid-19. Canada, Australia, Nhật Bản và Anh chưa quyết định có cử quan chức tới dự sự kiện này hay không.

Đọc tin thế giới trên VietNamNet 

Thanh Hảo

Mỹ 'tẩy chay ngoại giao' Thế vận hội Bắc Kinh

Mỹ 'tẩy chay ngoại giao' Thế vận hội Bắc Kinh

Nhà Trắng xác nhận Tổng thống Joe Biden đã chính thức tẩy chay ngoại giao Thế vận hội Mùa đông được tổ chức ở Bắc Kinh vào năm sau.