Căng thẳng giữa hai quốc gia láng giềng đều có vũ khí hạt nhân leo thang sau khi Ấn Độ ra một thông cáo hôm 31/8 cho biết, các lực lượng nước này đã chặn đứng "những hành động quân sự khiêu khích" của Trung Quốc ở khu vực biên giới đêm 28 rạng sáng ngày 29/8.

{keywords}
Binh sỹ Ấn Độ tuần tra tại một khu vực dọc theo biên giới với Trung Quốc. Ảnh: PTI.

Tờ Times of India trích dẫn lời các quan chức ở New Delhi cáo buộc, binh lính Trung Quốc đã vượt biên trái phép và tìm cách chiếm một quả đồi ở gần hồ Pangong Tso tại Ladakh, phía tây dãy Himalaya. Song, quân đội Ấn Độ đã ngăn chặn thành công "âm mưu đơn phương thay đổi hiện trạng" này.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã thẳng thừng bác bỏ các cáo buộc trên. Trong khi đó, Bộ chỉ huy quân sự trong khu vực của quân đội Trung Quốc tố ngược binh sĩ Ấn Độ "xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ" của nước này bằng chiến dịch dàn dựng hôm 31/8, đồng thời yêu cầu New Delhi rút quân.

Cùng ngày, Thời báo Hoàn cầu, một ấn phẩm của Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cho đăng tải bài viết cảnh báo, Trung Quốc có nhiều công cụ và khả năng để ứng phó hơn nếu Ấn Độ nhất quyết muốn cạnh tranh. Tờ báo cũng khuyến cáo New Delhi không nên "ảo tưởng" về sự trợ giúp của Mỹ và rằng nếu xảy ra xung đột quân sự, Trung Quốc sẽ khiến nước này "hứng chịu tổn thất nghiêm trọng hơn nhiều so với năm 1962".

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn báo chí bên lề Diễn đàn đối thoại chiến lược Mỹ - Ấn, Ngoại trưởng Ấn Độ S Jaishankar khẳng định, New Delhi biết rõ sự trỗi dậy của Trung Quốc. Song, quan chức này nói đất nước của ông cũng là một cường quốc đáng gờm. Ông tin, Trung - Ấn cần phải sớm tìm ra cách giải quyết vấn đề một cách hòa bình để duy trì quan hệ song phương hữu hảo.

Tuấn Anh

Ấn Độ tố Trung Quốc định thay đổi nguyên trạng biên giới tranh chấp

Ấn Độ tố Trung Quốc định thay đổi nguyên trạng biên giới tranh chấp

Ấn Độ hôm nay (31/8) cho biết vừa phá một âm mưu của binh sĩ Trung Quốc nhằm thay đổi nguyên trạng biên giới tranh chấp và không được định rõ giữa hai nước.

Đọ sức mạnh quân đội Trung Quốc, Ấn Độ

Đọ sức mạnh quân đội Trung Quốc, Ấn Độ

Giữa Ấn Độ và Trung Quốc từng xảy ra chiến tranh năm 1962 vì tranh chấp chính vùng đất trên dãy Himalaya, nơi ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ đã thiệt mạng trong vụ đụng độ bạo lực giữa hai bên đầu tuần này.