Theo Nhật báo Trung Quốc, tuyên bố trên được Bộ Thương mại nước này đăng tải trên trang web chính thức ngày 19/9. Nội dung mô tả lệnh cấm mọi giao dịch của Mỹ với hai ứng dụng kể trên của các hãng Trung Quốc làm suy yếu nghiêm trọng các quyền hợp pháp của các công ty và phá vỡ trật tự thị trường bình thường. 

{keywords}
Trung Quốc dọa đáp trả nếu Mỹ không sửa sai sau vụ cấm WeChat, TikTok

Bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định quyết định của Mỹ còn gây gián đoạn nghiêm trọng hoạt động bình thường của các công ty, làm suy yếu lòng tin của giới đầu tư quốc tế vào môi trường đầu tư của Mỹ, và làm tổn hại trật tự kinh tế và thương mại quốc tế thông thường.

Trong tuyên bố, Trung Quốc yêu cầu Mỹ từ bỏ các hành vi bắt nạt, dừng ngay các hành động sai trái, duy trì trật tự và chuẩn mực quốc tế công bằng và minh bạch. Bắc Kinh cảnh báo, nếu Mỹ vẫn cứ tiếp tục, Trung Quốc chắc chắn sẽ thực thi những biện pháp đối phó cần thiết để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các công ty nước này.

Những yêu cầu và cảnh báo trên được phía Trung Quốc đưa ra sau khi Bộ Thương mại Mỹ công bố quyết định cấm sử dụng hai ứng dụng nổi tiếng của Trung Quốc là WeChat và TikTok tại nước này với lý do bảo vệ an ninh quốc gia. Cụ thể, mọi động thái phân phối, duy trì WeChat hoặc TikTok trên các cửa hàng ứng dụng trực tuyến sẽ bị cấm từ ngày 20/9. Lệnh cấm lưu trữ hoặc chuyển lưu lượng truy cập Internet liên quan đến WeChat sẽ có hiệu lực cùng ngày, còn lệnh cấm với TikTok có hiệu lực muộn hơn, từ 12/11.

Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross lý giải, hai ứng dụng trên của Trung Quốc "đe dọa an ninh quốc gia, chính sách đối ngoại và nền kinh tế Mỹ", nên người dân Mỹ sẽ không được tải các ứng dụng WeChat và TikTok của Trung Quốc trên điện thoại di động nữa.

TikTok đã ngay lập tức bày tỏ sự thất vọng và tuyên bố "không đồng ý với quyết định của Bộ Thương mại Mỹ". Công ty cho rằng động thái này sẽ ngăn cản một công cụ "dành cho giải trí, tự thể hiện và kết nối", đồng thời khẳng định sẽ chống lại lệnh cấm "bất công".

Thanh Hảo

Thứ trưởng Mỹ đến Đài Loan, Trung Quốc cảnh báo 'đừng đùa với lửa'

Thứ trưởng Mỹ đến Đài Loan, Trung Quốc cảnh báo 'đừng đùa với lửa'

Bắc Kinh vừa tiến hành tập trận gần Eo biển Đài Loan và đưa ra những lời cảnh báo gay gắt khi Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ tới thăm hòn đảo.

Mỹ lệnh 'cấm cửa' hoàn toàn WeChat và TikTok

Mỹ lệnh 'cấm cửa' hoàn toàn WeChat và TikTok

Bộ Thương mại Mỹ vừa công bố quyết định cấm sử dụng hai ứng dụng nổi tiếng của Trung Quốc là WeChat và TikTok tại nước này với lý do bảo vệ an ninh quốc gia.

Mỹ, Trung Quốc, WeChat, TikTok

Ảnh chụp ngày 21/8 cho thấy logo Tiktok tại Văn phòng công ty ở Los Angeles, Mỹ. Ảnh: Tân Hoa xx