Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 21/8 ở Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố, “nếu phía Mỹ thực hiện kế hoạch (triển khai tên lửa tầm trung ở châu Á-Thái Bình Dương), Trung Quốc sẽ đưa các biện pháp đáp trả cần thiết để bảo vệ các lợi ích an ninh của mình”.

{keywords}
Một vụ thử tên lửa của Mỹ hồi năm 2019. Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi các nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương nhận thức một cách “tỉnh táo về ý định thực sự và hậu quả nghiêm trọng” từ những động thái gần đây của Mỹ.

“Việc Mỹ tìm cách triển khai tên lửa tầm trung cùng với sự hiện diện quân sự của nước này ngày càng tăng ở châu Á-Thái Bình Dương và cái gọi là ‘chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương” trong những năm qua là minh chứng điển hình cho tâm lý Chiến tranh Lạnh của nước này”, ông Triệu Lập Kiên nói.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra sau việc đặc phái viên của tổng thống Mỹ phụ trách vấn đề kiểm soát vũ khí, ông Marshall Billingslea phát biểu trên các báo đài Nhật Bản hồi tuần trước rằng, Mỹ dự định thảo luận về việc triển khai tên lửa tầm trung, phóng từ mặt đất đến một số nước châu Á.

Bộ Ngoại giao Mỹ chưa bình luận về tuyên bố của Trung Quốc.

Dương Lâm

Trung Quốc tập trận quy mô lớn ở Hoàng Hải

Trung Quốc tập trận quy mô lớn ở Hoàng Hải

Quân đội Trung Quốc sẽ tiến hành tập trận bắn đạn thật với quy mô lớn ở Hoàng Hải từ hôm nay (22/8) đến ngày 25/8, tờ Thời báo Hoàn cầu đưa tin.

Mỹ - Trung Quốc làm gì để tránh được chiến tranh lạnh?

Mỹ - Trung Quốc làm gì để tránh được chiến tranh lạnh?

Một cuộc chiến tranh lạnh sẽ ngăn cản Mỹ và Trung Quốc hưởng lợi từ những đóng góp của nhau.