{keywords}
 Thủ tướng Australia và Chủ tịch Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, Uỷ ban Phát triển và Cải cách quốc gia (NDRC) của Trung Quốc đã ra một thông báo ngắn cho biết, mọi hoạt động thuộc khuôn khổ Đối thoại Kinh tế chiến lược Trung Quốc - Australia bị “đình chỉ vô thời hạn”.

Thông báo ghi rõ: “Gần đây, một số quan chức chính phủ Australia đã đưa ra một loạt biện pháp nhằm phá vỡ các hoạt động trao đổi và hợp tác bình thường giữa Trung Quốc với Australia vì tư duy Chiến tranh Lạnh và phân biệt đối xử về ý thức hệ”.

Đối thoại Kinh tế chiến lược Trung Quốc – Australia là một phần của chuỗi các cuộc đàm phán song phương nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là về thương mại. Phiên họp đầu tiên diễn ra hồi tháng 6/2014. Các phiên họp sau diễn ra vào 6/2015 và 9/2017.

Đáp lại quyết định của Trung Quốc, Bộ trưởng Thương mại Australia Dan Tehan nói: “Chúng tôi vẫn sẵn sàng tổ chức đối thoại và tham gia họp ở cấp bộ trưởng”.

Trung Quốc đưa ra thông báo trên sau khi Australia không cho phép bang Victoria tham gia Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc hồi tháng trước. Australia cho rằng các thoả thuận của bang này với Bắc Kinh mâu thuẫn với chính sách đối ngoại của Australia.

Bắc Kinh sau đó tuyên bố, sẽ đáp trả kiên quyết và mạnh mẽ nếu Australia không đảo ngược quyết định.

Hoài Linh

Australia hủy thỏa thuận Vành đai và Con đường với Trung Quốc

Australia hủy thỏa thuận Vành đai và Con đường với Trung Quốc

Vì lợi ích quốc gia, Chính phủ Australia vừa cho hủy bỏ 2 thỏa thuận giữa bang Victoria với Trung Quốc liên quan đến Sáng kiến Vành đai và con đường (BRI).