Theo Reuters, trong vài tháng trở lại đây, Trung Quốc đã gia tăng các hoạt động quân sự quanh đảo Đài Loan. Bắc Kinh giải thích, động thái nhằm đối phó với "sự thông đồng" giữa Đài Bắc và Washington, nhà cung cấp vũ khí và thế lực nước ngoài quan trọng nhất hậu thuẫn Đài Loan.

{keywords}
Các chiến đấu cơ J-16 của Trung Quốc. Ảnh: Defense News

Phía Đài Loan cho biết, quân đội Trung Quốc hôm 19/2 đã điều 4 chiến đấu cơ J-16 và 4 chiến đấu JH-7 áp sát vùng nhận diện phòng không của Đài Bắc trên biển. Đài Bắc đã phát cảnh báo vô tuyến và triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa để giám sát.

Sự việc xảy ra không lâu sau khi Đài Loan công bố việc bổ nhiệm một loạt quan chức an ninh cấp cao, bao gồm cả Chiu Kuo-cheng, quan chức mới được giao phụ trách việc hiện đại hóa các lực lượng vũ trang và tình báo của vùng lãnh thổ này. Ông Chiu từng tốt nghiệp Trường Cao đẳng Chiến tranh lục quân Mỹ vào năm 1999.

Reuters cho biết, Trung Quốc gần như hàng ngày đều cho các máy bay chiến đấu áp sát Đài Loan. Song, lần gần đây nhất nước này điều động số lượng lớn chiến đấu cơ như hôm 19/2 là ngày 24/1 với 12 máy bay chiến đấu.

Tuấn Anh

Thứ trưởng Mỹ đến Đài Loan, Trung Quốc cảnh báo 'đừng đùa với lửa'

Thứ trưởng Mỹ đến Đài Loan, Trung Quốc cảnh báo 'đừng đùa với lửa'

Bắc Kinh vừa tiến hành tập trận gần Eo biển Đài Loan và đưa ra những lời cảnh báo gay gắt khi Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ tới thăm hòn đảo.

Trung Quốc điều hàng loạt chiến đấu cơ áp sát Đài Loan

Trung Quốc điều hàng loạt chiến đấu cơ áp sát Đài Loan

Theo trang tin Đông Phương, Đài Loan cho biết không quân Trung Quốc ngày 9/2 đã điều nhiều máy bay quân sự như chiến đấu cơ J-11, máy bay cảnh báo sớm KJ-500 và máy bay ném bom H-6 bay vòng quanh vùng lãnh thổ này.