Theo Tân Hoa xã, Ngoại trưởng Vương Nghị thông báo như trên khi chủ trì cuộc tranh luận mở của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (UNSC) về "Tình hình ở Trung Đông, bao gồm vấn đề người Palestine" qua video.

{keywords}
Ảnh: Bộ Ngoại giao Trung Quốc 

Ông chỉ ra rằng, xung đột leo thang giữa IsraelPalestine đã dẫn đến thương vong lớn, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em. Tình hình vô cùng nguy cấp và nghiêm trọng, cần phải khẩn thiết ngừng bắn và chấm dứt bạo lực.

Quan chức này đề nghị cộng đồng quốc tế khẩn trương hành động để ngăn tình hình xấu đi, không để khu vực lại rơi vào hỗn loạn và bảo vệ cuộc sống của người dân địa phương.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh thêm, vấn đề Palestine luôn là nòng cốt của vấn đề Trung Đông. Chỉ khi vấn đề Palestine được giải quyết một cách toàn diện, công bằng và lâu dài, Trung Đông mới có thể thực sự đạt được hòa bình bền vững.

{keywords}
Tên lửa Israel tiêu diệt một mục tiêu ở Gaza hôm 14/5. Ảnh: Tân Hoa xã

Để hóa giải những căng thẳng hiện nay giữa Israel và Palestine, nhà ngoại giao Trung Quốc đưa ra đề xuất 4 điểm:

Thứ nhất, ngừng bắn và đình chỉ bạo lực là ưu tiên hàng đầu. Thứ hai, hỗ trợ nhân đạo là yêu cầu cấp thiết. Thứ ba, hỗ trợ quốc tế là một nghĩa vụ, với UNSC phải có hành động mạnh mẽ đối với cuộc xung đột Palestine-Israel, tái khẳng định sự ủng hộ vững chắc cho "giải pháp hai nhà nước" và thúc đẩy tình hình hạ nhiệt trong thời gian sớm nhất. Thứ tư, một "giải pháp hai nhà nước" là con đường cơ bản thoát khỏi xung đột.

Ông Vương Nghị cho biết, Bắc Kinh ủng hộ Israel và Palestine nối lại đàm phán hòa bình dựa trên "giải pháp hai nhà nước" càng sớm càng tốt, để thành lập một Nhà nước Palestine độc ​​lập hưởng chủ quyền đầy đủ với Đông Jerusalem là thủ đô và dựa trên đường biên giới năm 1967.

Ông nhấn mạnh thêm, vì Trung Quốc đang giữ vai trò Chủ tịch luân phiên của UNSC, nước này coi phản ứng với những căng thẳng hiện tại ở Trung Đông là ưu tiên hàng đầu.

Thanh Hảo

Gaza trải qua ngày đẫm máu, cảnh báo chiến tranh kéo dài

Gaza trải qua ngày đẫm máu, cảnh báo chiến tranh kéo dài

Các vụ không kích của Israel đã san phẳng 3 tòa nhà ở thành phố Gaza, khiến hàng chục người thiệt mạng, đánh dấu ngày đẫm máu nhất trong đợt giao tranh mới bùng phát giữa quân Do Thái với các tay súng nổi dậy Palestine.

Mỹ đối thoại với nhiều nước Ảrập về xung đột Israel-Palestine

Mỹ đối thoại với nhiều nước Ảrập về xung đột Israel-Palestine

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có các cuộc thảo luận riêng rẽ với những người đồng cấp Ai Cập, Qatar, Ảrập Xêút về bạo lực ở Dải Gaza.