{keywords}
Ảnh: Reuters

Một toà án Trung Quốc hôm nay (10/8) tuyên bố y án tử hình với một công dân Canada phạm tội buôn thuốc phiện, một ngày trước khi một công dân Canada khác sẽ nhận phán quyết với cáo buộc gián điệp.

Theo hãng tin Reuters, các phiên xử hai công dân Canada diễn ra ở Trung Quốc trong lúc các luật sư đại diện cho Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu có những nỗ lực cuối cùng để thuyết phục toà án Canada không trao bà này cho Mỹ, nơi bà sẽ đối mặt với các cáo buộc liên quan tới vi phạm lệnh trừng phạt.

Robert Schellenberg bị bắt năm 2014 vì tội buôn thuốc phiện và bị kết án 15 năm tù vào cuối năm 2018. Người này đã kháng cáo nhưng một toà án ở thành phố Đại Liên đã kết án Schellenberg tử hình vào 1/2019, một tháng sau khi bà Mạnh Vãn Chu bị bắt ở sân bay quốc tế Vancouver theo lệnh dẫn độ của Mỹ.

Nói với các phóng viên sau khi tham dự phiên toà, Đại sứ Canada tại Trung Quốc Dominic Barton đã lên án quyết định trên và kêu gọi Trung Quốc khoan hồng. Đề cập tới phiên xử của Schellenberg và một công dân Canada khác là Michael Spavor, Đại sứ này nói: “Không phải ngẫu nhiên các vụ việc diễn ra lúc này, trong khi vụ bà Mạnh Vãn Chu diễn ra ở Vancourver”.

Trung Quốc bác bỏ thông tin các vụ việc có liên quan tới nhau nhưng cảnh báo về những hậu quả không nêu rõ nếu bà Mạnh Vãn Chu không được thả.

Doanh nhân Spavor bị bắt ở Trung Quốc vài ngày sau khi bà Mạnh bị bắt ở Vancouver. Tháng 6/2020, ông này bị buộc tội gián điệp và bị đưa ra xét xử vào tháng 3 năm nay. Theo Đại sứ Barton, Trung Quốc sẽ phán quyết ông này vào ngày mai.

Hoài Linh

Luật sư của 'công chúa' Huawei tố Canada 'thiên vị' FBI

Luật sư của 'công chúa' Huawei tố Canada 'thiên vị' FBI

Luật sư của bà Mạnh Vãn Chu hôm 17/3 đã cáo buộc cảnh sát Canada đang ưu ái các yêu cầu từ phía FBI "ở mọi thời điểm" hơn cả những quyền của thân chủ mình.