Tân Hoa xã hôm 15/11 đưa tin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ cử đặc phái viên tới Triều Tiên vào thứ Sáu tuần này (17/11).

Chuyến đi tới Bình Nhưỡng của ông Song Tao, Vụ trưởng Vụ Quốc tế thuộc Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC), diễn ra ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump kết thúc chuyến công du 5 quốc gia châu Á, trong đó có Hàn Quốc và Trung Quốc.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

"Ông Song sẽ thông báo với Triều Tiên về Đại hội CPC lần thứ 19 và tới thăm Triều Tiên", hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin từ Tân Hoa xã.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cũng đã xác nhận về chuyến thăm, nhưng không tiết lộ thời gian cụ thể.

Đây sẽ là chuyến thăm Triều Tiên đầu tiên của một quan chức cấp cao Trung Quốc kể từ tháng 10/2015 khi ông Lưu Vân Sơn, nguyên Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị CPC tới Bình Nhưỡng để dự một lễ duyệt binh nhân kỷ niệm ngày thành lập Đảng Lao động cầm quyền.

Các chuyên gia nhận định việc cử một đặc phái viên tới Triều Tiên là một nỗ lực của Bắc Kinh nhằm chia sẻ thành công của đại hội đảng gần đây cũng như kết quả của cuộc gặp thượng đỉnh giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trong chuyến thăm Bắc Kinh, ông Trump lên tiếng nhấn mạnh cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Bắc Kinh, phải có hành động quyết liệt hơn để kiềm chế Bình Nhưỡng.

"Trung Quốc dường như đang tìm cách hàn gắn các mối quan hệ với các quốc gia láng giềng trước và sau đại hội đảng lần thứ 19", ông Kim Han-kwon, giáo sư tại Học viện Ngoại giao Quốc gia Hàn Quốc cho biết.

Triều Tiên đã không có bất kỳ hành động khiêu khích nghiêm trọng nào kể từ ngày 15/9, điều này làm dấy lên nghi ngờ rằng Mỹ có thể tìm kiếm các cuộc đối thoại trực tiếp với Bình Nhưỡng.

Sầm Hoa

Hàn Quốc bất ngờ 'bật đèn xanh' cho Triều Tiên

Hàn Quốc bất ngờ 'bật đèn xanh' cho Triều Tiên

Seoul vừa cho phép vận chuyển gần 50.000 chai nước đóng chai được sản xuất tại Triều Tiên tới Hàn Quốc.

Triều Tiên bí mật tìm cách ‘giải mã’ ông Trump

Triều Tiên bí mật tìm cách ‘giải mã’ ông Trump

Triều Tiên có nhiều nhà ngoại giao ở châu Âu và Nga đề nghị các nhà ngoại giao Mỹ cung cấp cái nhìn sâu vào con người Tổng thống Donald Trump, và trên tất cả họ muốn biết liệu ông Trump có thường mất bình tĩnh.

Người Mỹ bí ẩn định vượt biên sang Triều Tiên

Người Mỹ bí ẩn định vượt biên sang Triều Tiên

Một người đàn ông Mỹ đã bị cảnh sát Hàn Quốc bắt giữ sau khi định tìm cách vượt biên sang Triều Tiên.

Triều Tiên mô tả “tình huống xấu nhất” ở bán đảo

Triều Tiên mô tả “tình huống xấu nhất” ở bán đảo

Triều Tiên hôm 13/11 đã lên án cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn Quốc, mô tả đây là “tình huống xấu nhất từ trước tới giờ”.

Lính Triều Tiên đào tẩu bị bắn trọng thương

Lính Triều Tiên đào tẩu bị bắn trọng thương

Một binh sĩ Triều Tiên hôm nay (13/11) đã đào tẩu sang Hàn Quốc thông qua khu vực an ninh chung thuộc Vùng phi quân sự liên Triều và bị bắn trọng thương.

Ba siêu tàu sân bay Mỹ lừng lững tập trận sát Triều Tiên

Ba siêu tàu sân bay Mỹ lừng lững tập trận sát Triều Tiên

Ba siêu hàng không mẫu hạm Mỹ vừa có màn phô diễn sức mạnh ở Tây Thái Bình Dương trong cuộc tập trận chung đầu tiên của ba tàu này trong vòng một thập niên.