{keywords}
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Theo hãng tin Bloomberg và trang News.com.au, nghị quyết do ông Tập Cận Bình trình bày, nói về nguồn gốc của Đảng Cộng sản Trung Quốc, những thành tựu chính và kinh nghiệm trong 100 năm nỗ lực. Văn bản này cũng đề cập tới chiến lược của Chủ tịch Tập Cận Bình nhằm đưa Trung Quốc trở thành cường quốc hàng đầu thế giới.

Đây là nghị quyết lịch sử thứ ba được Đảng Cộng sản Trung Quốc thông qua kể từ khi thành lập, sau văn kiện năm 1945 của cố Chủ tịch Mao Trạch Đông nhằm xác lập mục tiêu của Đảng, cùng nghị quyết "về một số vấn đề lịch sử từ khi dựng nước đến nay" của ông Đặng Tiểu Bình vào năm 1981.

Nghị quyết lịch sử này khẳng định, ông Tập Cận Bình là nhà lãnh đạo nòng cốt của Đảng Cộng sản Trung Quốc và "tư tưởng Tập Cận Bình” là kim chỉ nam chính cho Trung Quốc trong những thập niên tới. Tài liệu này cũng tập trung nhiều vào những thành công của Đảng Cộng sản Trung Quốc kể từ khi được thành lập vào năm 1921.

Đề cập tới tầm nhìn tương lai của Trung Quốc, Bloomberg cho biết, văn kiện khẳng định cam kết chống tham nhũng của Bắc Kinh và ảnh hưởng của dân chủ phương Tây. Nghị quyết lên án việc tôn thờ tiền bạc, chủ nghĩa cực đoan cá nhân và tham nhũng, thúc đẩy sự lãnh đạo và kỷ luật nghiêm khắc hơn. Ngoài ra, văn kiện cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khai thác sức mạnh của internet và thống nhất với Đài Loan.

Nghị quyết này cũng liệt kê ra các mục tiêu như cắt giảm nợ, đạt sự thịnh vượng chung và phá bỏ độc quyền, đồng thời lập luận Tổng sản phẩm quốc nội không thể là tiêu chí duy nhất của thành công, các tiêu chuẩn khác như đổi mới và hành động vì môi trường cần được ưu tiên.

Thời báo Hoàn cầu, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc viết: “Các nhà quan sát trong chính trường Trung Quốc nhấn mạnh, nghị quyết cho thấy Trung Quốc đã đạt tới một giai đoạn mới trong quá trình phát triển lịch sử, vốn không thể tách rời khỏi sự lãnh đạo mạnh mẽ của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc với đồng chí Tập Cận Bình là nòng cốt”.

Hoài Linh

Đảng Cộng sản Trung Quốc thông qua nghị quyết mang tính lịch sử

Đảng Cộng sản Trung Quốc thông qua nghị quyết mang tính lịch sử

Hôm 11/11, hội nghị toàn thể lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa XIX đã bế mạc và thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt lịch sử.