Theo Telegraph, trong buổi công bố sách trắng hôm 24/7, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm khi được hỏi liệu quân đội Trung Quốc có tham gia duy trì trật tự ở Hong Kong hay không, ông Ngô trả lời rằng “điều 14 của luật đồn trú đã quy định rõ ràng”, nhưng ông không cung cấp thêm chi tiết về việc này.

{keywords}
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Ngô Khiêm. Ảnh: THX

Theo điều 14 của Luật cơ bản Hong Kong ghi rõ “Quân đồn trú được chính quyền trung ương triển khai tại Hong Kong chỉ có nhiệm vụ tự vệ, chứ không có quyền can thiệp vào các vấn đề của khu vực này. Chính quyền Hong Kong, khi cần thiết có thể yêu cầu sự giúp đỡ của chính quyền trung ương nhằm hỗ trợ cho việc đảm bảo trật tự công cộng và cứu trợ thảm họa”.

Các cuộc biểu tình ở Hong Kong đã nổ ra hồi đầu tháng 6, khi chính quyền tại đây có ý định thông qua dự luật dẫn độ, nhằm cho phép dẫn độ tội phạm sang các nước và vùng lãnh thổ chưa có hiệp ước dẫn độ với Hong Kong, trong đó có Trung Quốc. Điều này đã khiến các cuộc biểu tình biến thành các vụ bạo loạn, thậm chí một số đối tượng quá khích đã đột nhập và đập phá bên trong các cơ quan công quyền.

Dù sau đó Đặc khu trưởng Hồng Kông, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga tuyên bố dự luật dẫn độ “đã chết”, nhưng điều này cũng không thể làm xoa dịu được tình hình.

Ngoài ra cuối tuần trước, cảnh sát Hong Kong đã đột kích vào một xí nghiệp sản xuất hóa chất và thu giữ hơn 2kg thuốc nổ, 10 bom xăng cùng nhiều hung khí khác. Nguồn tin từ cảnh sát cho biết, họ sẽ điều tra xem vụ việc này có liên quan tới những cuộc biểu tình gần đây tại Hong Kong hay không.

Tuấn Trần