Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết nước này đã "bị sốc" trước các vụ tấn công và "vô cùng đau buồn" về số người thiệt mạng. Bà kêu gọi Mỹ rút quân "một cách có trách nhiệm".

“Cần phải chỉ ra rằng, việc Mỹ đột ngột tuyên bố rút toàn bộ các lực lượng khỏi Afghanistan trong thời gian gần đây đã dẫn đến các cuộc tấn công bùng nổ liên tiếp, khiến tình hình an ninh trở nên xấu đi và đe dọa hòa bình, ổn định cũng như cuộc sống và sự an toàn của người dân”, bà Hoa Xuân Oánh cho biết trong một tuyên bố được đăng tải trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 9/5.

“Trung Quốc kêu gọi quân đội nước ngoài ở Afghanistan cần phải xem xét đầy đủ tình hình an ninh của người dân trong nước và khu vực, rút ​​quân một cách có trách nhiệm và tránh gây thêm bất ổn và đau khổ cho người dân Afghanistan”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói thêm.

{keywords}
Lính Mỹ hạ cờ trong buổi bàn giao căn cứ quân sự tại tỉnh Helmand cho quân đội Afghanistan hôm 2/5. Ảnh: AP

Bà Hoa Xuân Oánh cho biết, Trung Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ Kabul dù không nêu chi tiết cụ thể. “Trung Quốc phản đối mọi biểu hiện của chủ nghĩa cực đoan và bạo lực. Chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ chính phủ và người dân Afghanistan trong nỗ lực chống khủng bố, bảo vệ an ninh và ổn định quốc gia. Chúng tôi cũng sẵn sàng làm việc với cộng đồng quốc tế để giúp Afghanistan sớm đạt được hòa bình”, bà tuyên bố.

Theo SCMP, ngày càng có nhiều lo ngại về một khoảng trống an ninh đang lớn dần lên ở Afghanistan, sau khi Mỹ và NATO hoàn tất đợt rút quân cuối cùng vào tháng 9 tới, nhằm chấm dứt hơn 2 thập kỷ tham chiến tại quốc gia Trung Đông này. Động thái trên có thể dẫn đến tình trạng giao tranh ngày càng gia tăng giữa Taliban và các lực lượng an ninh của Afghanistan.

Giới quan sát nhận định, Trung Quốc dù không có khả năng tham chiến ở Afghanistan, song vẫn có thể hợp tác với các nước khác để tăng cường an ninh trong khu vực. Năm 2018, Trung Quốc đã hỗ trợ huấn luyện một số lực lượng quân sự Afghanistan, giúp Kabul thành lập một lữ đoàn chống lại các cuộc tấn công có thể xảy ra từ al-Qaeda và tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Việt Anh

Đánh bom liên hoàn ở trường học, hàng chục người Afghanistan thiệt mạng

Đánh bom liên hoàn ở trường học, hàng chục người Afghanistan thiệt mạng

Các vụ nổ liên hoàn nhằm vào một trường học ở thủ đô Kabul, Afghanistan hôm 8/5 đã khiến 40 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Mỹ điều hàng chục chiến đấu cơ bảo vệ binh sĩ rút khỏi Afghanistan

Mỹ điều hàng chục chiến đấu cơ bảo vệ binh sĩ rút khỏi Afghanistan

Mỹ đã bổ sung hàng chục chiến đấu cơ F-18 vào các lực lượng quân sự được cử đi bảo vệ quá trình rút lui của quân đội nước này khỏi Afghanistan.