{keywords}
Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tần Cương. Ảnh: Xinhua

 

Theo tờ The Guardian, cảnh báo của ông Tần Cương rõ ràng là đề cập tới khả năng chiến tranh giữa Trung Quốc và Mỹ.

"Vấn đề Đài Loan là mồi lửa lớn nhất giữa Trung Quốc và Mỹ", ông Tần Cương ngày 28/1 nói trên đài phát thanh NPR của Mỹ. "Nếu chính quyền Đài Loan, được sự khuyến khích của Mỹ, tiếp tục con đường muốn giành độc lập, thì rất có thể khiến Trung Quốc và Mỹ - hai quốc gia lớn, rơi vào xung đột quân sự". 

Căng thẳng về Đài Loan đang gia tăng. Tháng 11 năm ngoái, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với người đồng nhiệm Mỹ Joe Biden rằng nếu Washington có bất kỳ động thái nào ủng hộ Đài Loan độc lập thì điều đó đồng nghĩa với "chơi với lửa" và "những người chơi với lửa sẽ bị bỏng".

Trong vài năm gần đây, Bắc Kinh liên tục gây sức ép với Đài Loan. Hồi tháng 10/2021, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố sẽ thực hiện thống nhất với Đài Loan bằng các biện pháp hòa bình. Cuối tuần trước, không quân Trung Quốc điều 39 chiến đấu cơ tới vùng nhận diện không phận của Đài Loan, đây là số lượng máy bay lớn nhất kể từ tháng 10 năm ngoái.

Trong khi đó, vài tháng qua, Mỹ và các nước đồng minh đã ủng hộ việc Đài Loan tham gia vào hệ thống của Liên Hợp Quốc. Điều này khiến Trung Quốc nổi giận.

Ông Tần Cương cho rằng tình hình như hiện nay là do Đài Loan.  Nhà ngoại giao này nói thêm, Mỹ đang chơi quân bài Đài Loan để kiềm chế Trung Quốc.

Theo các nhà phân tích, dù cảnh báo của ông Tần Cương với Washington là không bình thường nhưng nhà ngoại giao này cũng chỉ ra rằng quan hệ song phương cấu thành mối quan hệ quan trọng nhất của Trung Quốc.

Ali Wyne, nhà phân tích cấp cao về quan hệ Mỹ - Trung của tổ chức Eurasia Group ở Washington, cho biết: “Một cuộc đối đầu như vậy có nguy cơ làm rạn nứt vĩnh viễn mối quan hệ song phương".

>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet  

Hoài Linh

Trung Quốc điều hàng chục máy bay áp sát Đài Loan

Trung Quốc điều hàng chục máy bay áp sát Đài Loan

Đài Loan (Trung Quốc) hôm 23/1 phát hiện tới 39 máy bay chiến đấu của Trung Quốc đại lục bên trong Vùng Nhận diện Phòng không (ADIZ) của hòn đảo.