Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 19/3, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho hay: "Chúng tôi cho rằng, cuộc đối thoại này là cơ hội tốt để tăng cường tiếp xúc giữa hai nước, giải quyết mâu thuẫn và phát triển hợp tác ... Phía Trung Quốc cam kết tiếp cận thẳng thắn và mang tính xây dựng đối với cuộc đối thoại này ... Bài phát biểu khai mạc chỉ là bữa điểm tâm, bữa ăn chính vẫn chưa bày ra và đây sẽ là phần thiết yếu nhất".

{keywords}
Phái đoàn Trung Quốc (trái) và phái đoàn Mỹ tại ngày đối thoại đầu tiên ở Alaska hôm 19/3 (giờ Việt Nam). Ảnh: Reuters

Theo ông Triệu, hội nghị thượng đỉnh 2 + 2 giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan với 2 quan chức cấp cao của Trung Quốc là Ủy viên Bộ Chính trị Dương Khiết Trì và Ngoại trưởng Vương Nghị ở Anchorage, Alaska vẫn còn nhiều vấn đề mâu thuẫn. Quan chức này khẳng định đây không phải là điều Bắc Kinh mong muốn.

Trong ngày làm việc đầu tiên, hai bên cáo buộc nhau phá vỡ các quy tắc đàm phán. Theo phân tích của Sputnik, phía Mỹ đã có phát biểu mở màn dài 5 phút, thay vì 4 phút như thống nhất ban đầu. Trong khi, Trung Quốc dùng tới 23 phút cho bài phát biểu này. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc giải thích, động thái nhằm đấp trả "vi phạm nghiêm trọng về giới hạn thời gian của đoàn đại biểu Mỹ".

Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin, ngày làm việc đầu tiên trong khuôn khổ đối thoại cấp cao Mỹ - Trung đã khép lại sau 2 phiên thảo luận, với việc hai bên gay gắt chỉ trích các chính sách của nhau.

Trong khi Ngoại trưởng Mỹ Blinken cáo buộc các hành vi của Bắc Kinh đang "đe dọa trật tự thế giới", nhà ngoại giao Dương Khiết Trì tố ngược Washington "dùng sức mạnh quân sự và quyền bá chủ tài chính để cản trở trao đổi thương mại bình thường, kích động các quốc gia khác tấn công Trung Quốc".

Sau ngày họp căng thẳng, hai bên không ăn tối cùng nhau như thông lệ trong các cuộc tiếp xúc ngoại giao cấp cao tương tự. Một quan chức Trung Quốc giấu tên chỉ trích chủ nhà Mỹ "không tiếp đãi chu đáo khách". Ngược lại, một quan chức kỳ cựu Mỹ cáo buộc các đại diện của Bắc Kinh "dường như muốn gây sự chú ý, tập trung vào chiêu trò hơn là kết quả thực chất".

Theo kế hoạch, phái đoàn hai nước sẽ tiếp tục cuộc đối thoại ngày thứ hai trong ngày mai, 20/3 (giờ Việt Nam).

Xem thêm Đối thoại Mỹ - Trung

Tuấn Anh

Diễn biến khẩu chiến Mỹ - Trung trong ngày đầu đối thoại cấp cao

Diễn biến khẩu chiến Mỹ - Trung trong ngày đầu đối thoại cấp cao

Mỹ và Trung Quốc đã chỉ trích gay gắt các chính sách của nhau trong cuộc đối thoại cấp cao trực tiếp đầu tiên diễn ra tại Alaska.

Mỹ sẽ 'rắn' với Trung Quốc tại cuộc đối thoại đầu tiên thời ông Biden?

Mỹ sẽ 'rắn' với Trung Quốc tại cuộc đối thoại đầu tiên thời ông Biden?

Các đại diện Mỹ dự kiến sẽ thể hiện lập trường cứng rắn đối với Trung Quốc trong hội nghị song phương cấp cao ở Alaska tuần này và không kỳ vọng quá cao về kết quả đạt được, theo lời một số quan chức ở Washington.