{keywords}
Trung Quốc cảnh báo bắt giữ người Mỹ để trả đũa. Ảnh: Bloomberg

Tờ The Wall Street Journal dẫn lời hàng loạt nhân vật nắm được vấn đề cho hay, các quan chức Trung Quốc liên tiếp cảnh báo các đại diện của Mỹ thông qua nhiều kênh khác nhau, gồm cả qua Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh.

Theo các nguồn tin trên, cảnh báo của Trung Quốc rất thẳng thừng: Mỹ nên từ bỏ việc xét xử các học giả Trung Quốc tại toà án Mỹ, nếu không người Mỹ tại Trung Quốc cũng sẽ thấy mình trong tình trạng vi phạm luật pháp Trung Quốc.

Bắc Kinh bắt đầu đưa ra các cảnh báo như vậy vào mùa hè, sau khi Mỹ bắt đầu bắt giữ một loạt các nhà khoa học Trung Quốc khi họ tới các trường đại học Mỹ để tiến hành nghiên cứu và buộc tội họ che giấu cơ quan di cư Mỹ về thân phận trong quân đội Trung Quốc.

{keywords}
Tổng biên tập Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc đáp trả. Ảnh: Twitter

Trước đó, ngày 14/9, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra khuyến cáo đi lại đối với công dân tới Trung Quốc. Văn bản này cho hay, chính phủ Trung Quốc có thể bắt giữ, cấm công dân Mỹ xuất cảnh. 

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa hồi đáp với đề nghị bình luận về bài báo trên. Tuy nhiên, Tổng biên tập tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc Hồ Tích Tiến đã lên tiếng về bài viết của tờ Wall Street Journal.

Theo Bloomberg, ông Hồ Tích Tiến cho rằng việc Mỹ lo sợ Trung Quốc có thể bắt vài người Mỹ để đáp trả chuyện Washington xét xử một số học giả nước này là “chuyện bình thường”.

Viết trên mạng xã hội Twitter tối 18/10, ông Hồ Tích Tiến cáo buộc Mỹ áp đặt tiêu chuẩn kép khi bắt giữ các đối tượng tình nghi là gián điệp. Ông cho rằng Mỹ coi hành động của mình là “bắt giữ gián điệp theo luật” trong khi hành động tương tự của Bắc Kinh lại bị coi là “ngoại giao bắt cóc”.

Thông tin mà ông Hồ Tích Tiến viết trên Twitter thường được theo dõi kỹ vì các thông tin này thường báo trước các động thái tiếp theo của Bắc Kinh, dù đôi khi những tuyên bố của ông này không phản ánh chính sách chính thức của Trung Quốc.

Hoài Linh

Bị tố lãnh sự quán tại New York là ‘ổ gián điệp’, Trung Quốc phản ứng

Bị tố lãnh sự quán tại New York là ‘ổ gián điệp’, Trung Quốc phản ứng

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 23/9 đã nêu cáo buộc gián điệp đối với lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố New York.

FBI truy lùng “gián điệp quân sự” Trung Quốc trên toàn nước Mỹ

FBI truy lùng “gián điệp quân sự” Trung Quốc trên toàn nước Mỹ

Cục điều tra liên bang (FBI) Mỹ cho biết, các nhà nghiên cứu Trung Quốc có quan hệ bí mật với quân đội nước này hiện đang hoạt động ở hơn 25 thành phố của Mỹ.