{keywords}
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên Biển Đông. 

Tờ China Daily dẫn lời ông Tập Cận Bình khẳng định Trung Quốc không bao giờ tìm kiếm quyền bá chủ hay lợi dụng quy mô để chèn ép các nước nhỏ hơn và sẽ đối thoại với Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) thay vì đối đầu, giữ quan hệ đối tác thay vì liên minh.

Truyền thông Trung Quốc dẫn lời ông Tập nói: “Trung Quốc đã, đang và sẽ là láng giềng tốt, bạn tốt và đối tác tốt của ASEAN”. Trung Quốc sẽ coi ASEAN là ưu tiên trong chính sách ngoại giao láng giềng, ủng hộ khối giữ vai trò lớn hơn trong các vấn đề khu vực và quốc tế.

Ông Tập Cận Bình nói, Trung Quốc sẵn sàng tặng thêm 150 triệu liều vắc xin Covid-19 cho ASEAN. Ngoài ra, Trung Quốc đóng góp thêm 5 triệu USD cho quỹ ứng phó với Covid-19 của ASEAN, tăng cường sản xuất vắc xin chung và chuyển giao công nghệ.

Trung Quốc cũng sẵn sàng cung cấp cho ASEAN khoản hỗ trợ phát triển 1,5 tỷ USD trong ba năm tới để giúp các nước thành viên chống lại Covid-19 và khôi phục kinh tế. Nước này sẽ nhập thêm nhiều sản phẩm chất lượng từ ASEAN, gồm cả mua các sản phẩm nông nghiệp trị giá tới 150 tỷ USD trong 5 năm tới.

>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet  

Hoài Linh

Video tàu tiếp tế Philippines bị hải cảnh Trung Quốc xịt vòi rồng

Video tàu tiếp tế Philippines bị hải cảnh Trung Quốc xịt vòi rồng

Philippines mới đây đã công bố video tàu tiếp tế của nước này bị hải cảnh Trung Quốc cản trở trên Biển Đông.