Hãng thông tấn Trung Quốc cho biết, về phần mình, ông Kim Jong Un nói với ông Tập Cận Bình rằng Triều Tiên muốn tăng cường quan hệ với Trung Quốc, và mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước sẽ được phát triển phù hợp với yêu cầu của thời đại và nguyện vọng của đôi bên. 

{keywords}
Hai ông Tập Cận Bình và Kim Jong Un trong một lần gặp gỡ hồi tháng 6/2019. Ảnh: Reuters  

Theo Tân Hoa xã, thông điệp trên của hai nhà lãnh đạo đã được trao đổi tại một cuộc gặp ngày 22/3 ở Bắc Kinh, giữa Trưởng ban Liên lạc đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Tống Đào và tân Đại sứ Triều Tiên tại Trung Quốc.

Kyodo News chỉ ra rằng, cuộc họp ở Bắc Kinh diễn ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng Mỹ tuần trước nhất trí với những người đồng cấp Nhật Bản và Hàn Quốc rằng họ nên chung tay trước sự trỗi dậy của Trung Quốc trong khu vực và giải quyết mối đe dọa hạt nhân Triều Tiên.

Kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức hồi tháng 1, các mối quan hệ của Triều Tiên và Trung Quốc với Mỹ có rất ít dấu hiệu cho thấy sớm có sự cải thiện. Do vậy, hai nước được dự đoán sẽ tăng cường hợp tác để chống lại áp lực chính trị từ chính quyền mới ở Washington.

Đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên về phi hạt nhân hoá và giảm bớt trừng phạt đã rơi vào bế tắc, trong khi Bắc Kinh và Washington vẫn chưa dàn xếp được bất đồng về một số vấn đề, trong đó có thương mại và công nghệ tân tiến.

Tuần trước, Triều Tiên cam kết sẽ bỏ qua những nỗ lực của Mỹ để tổ chức đàm phán song phương nhưng với điều kiện Washington phải rút lại chính sách thù địch đối với Bình Nhưỡng. 

Thanh Hảo

Trung Quốc muốn Chủ tịch Tập gặp ông Biden nếu hội đàm Alaska tốt đẹp

Trung Quốc muốn Chủ tịch Tập gặp ông Biden nếu hội đàm Alaska tốt đẹp

Bắc Kinh đang tìm kiếm một cuộc gặp giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình vào tháng tới, nếu đàm phán cấp cao giữa Mỹ và Trung Quốc ở Alaska diễn ra tốt đẹp.

Em gái Kim Jong Un tái xuất, cảnh báo "nhẹ" Hàn Quốc

Em gái Kim Jong Un tái xuất, cảnh báo "nhẹ" Hàn Quốc

Trong thông điệp mới nhất, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un là bà Kim Yo Jong đã đưa ra lời cảnh báo về các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc.