Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) dẫn một số bức ảnh vệ tinh được hãng công nghệ không gian Maxar của Mỹ chụp lại gần đây cho thấy, từ 20/2-18/3, Trung Quốc đã xây dựng trái phép ở Đá Subi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Một vùng đất hình chữ nhật có diện tích 2,85 hecta đã xuất hiện ở phần rìa phía nam Đá Subi, bao quanh một đầm phá và có kênh nhỏ cho tàu thuyền ra vào.

{keywords}
Hình ảnh Đá Subi hôm 20/2/2021. Ảnh: Maxar

Ngoài ra, một hình tròn xuất hiện trong góc bên khu đất trên có thể là phần móng một tòa tháp hoặc một mái che radome được dùng để bảo vệ ăng-ten radar.

“Điều đáng chú ý là khu đất trên nằm dọc bờ Đá Subi. Đây là một vị trí đa chức năng. Đó có thể là các tòa nhà, trạm quan sát hoặc radar. Khu đất đó có thể cho phép thực hiện các hoạt động ở quy mô lớn, có lẽ thích hợp cho việc hạ cánh trực thăng hay thậm chí là một vị trí triển khai các hệ thống vũ khí di động hoặc các bộ cảm biến”, nhà nghiên cứu Collin Koh làm việc tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam ở Singapore nhận định.

{keywords}
Hình ảnh Đá Subi hôm 18/3/2021. Ảnh: Maxar

Động thái Trung Quốc xây dựng trái phép trên Đá Subi diễn ra trong bối cảnh 200 tàu được cho là do dân quân nước này điều khiển đã neo đậu ở một rạn san hô tranh chấp trên Biển Đông. Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, ông Delfin Lorenzana 22/3 tuyên bố rằng “sự hiện diện của đội tàu Trung Quốc trên là hành động khiêu khích quân sự hóa khu vực”.

Tuấn Trần

Mỹ cáo buộc Trung Quốc dùng dân quân biển đe dọa trên Biển Đông

Mỹ cáo buộc Trung Quốc dùng dân quân biển đe dọa trên Biển Đông

Mỹ ngày 23/3 tuyên bố đứng về phía Philippines trong cuộc đối đầu giữa nước này với Bắc Kinh tại Biển Đông.

Hàng trăm tàu Trung Quốc tụ về một nơi ở Biển Đông, Philippines lo ngại

Hàng trăm tàu Trung Quốc tụ về một nơi ở Biển Đông, Philippines lo ngại

Chính phủ Philippines bày tỏ quan ngại sau khi phát hiện khoảng 220 tàu Trung Quốc tụ về một khu vực thuộc Biển Đông.