Tân Hoa xã đưa tin, trong mùa di cư kéo dài 40 ngày này, nhiều người Trung Quốc đi làm ăn nơi xa thường trở về quê hương để cùng gia đình đón mừng năm mới âm lịch. 

Năm nay, do các ca nhiễm Covid-19 tái xuất và các biện pháp chống dịch được siết chặt, số người tham gia cuộc đại di cư - còn gọi là Xuân Vận - giảm mạnh. 

{keywords}
Hàng năm, hàng triệu người Trung Quốc thường vượt đường xa trở về quê để đón Tết Nguyên đán cùng gia đình. Ảnh: Reuters

Bình thường, Trung Quốc chứng kiến khoảng 3 tỷ lượt hành trình trong dịp này. Năm ngoái, vì virus corona chủng mới bắt đầu hoành hành và chính phủ áp đặt các giới hạn đi lại, con số này giảm hơn một nửa, BBC dẫn dữ liệu từ Bộ Giao thông Trung Quốc cho biết.

Theo hãng tin này, năm nay, cuộc sống đã quay trở lại gần như bình thường ở hầu hết các vùng miền nhưng số lượt hành trình dự kiến chỉ tăng lên khoảng 1,7 tỷ lượt.

{keywords}
Một biểu ngữ ở Bắc Kinh khuyến khích người dân không nên rời khỏi thành phố. Ảnh: BBC

Để chuẩn bị cho việc này, Bắc Kinh đã công bố các kế hoạch tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho 50 triệu người - tương đương 3,5% dân số - trước khi mùa di cư bắt đầu. Người dân cũng được khuyến cáo mang khẩu trang, chuẩn bị sẵn sàng về mã số y tế và tránh ăn uống trên các phương tiện công cộng.  

Tuy nhiên, trong những tuần gần đây đã xuất hiện một số ổ dịch, đặc biệt ở các khu vực nông thôn. Ở Tonghua thuộc tỉnh Cát Lâm miền đông bắc, toàn bộ thành phố 2 triệu dân này được đặt trong tình trạng phong toả sau khi có 13 ca nhiễm mới trong tháng 1.  

{keywords}
Ga tàu ở Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm, ngày 28/1. Ảnh: Tân Hoa xã

Đối với người dân ở các thành phố bị ảnh hưởng, thông điệp rất rõ ràng: Sẽ không được phép đi lại trong dịp Tết Nguyên đán năm nay.

Và để không khí đón Tết được an toàn và vui vẻ, các nhà chức trách đã công bố loạt biện pháp giúp những người không về quê, không đi du lịch trong thời gian này có thể tận hưởng trọn vẹn kỳ nghỉ, theo Thời báo Hoàn cầu.

Chẳng hạn, các chương trình truyền hình trực tuyến và giải trí được tăng cường phát sóng, trong khi các doanh nghiệp được khuyến khích cung cấp miễn phí dữ liệu di động. 

{keywords}
Hành khách tuân thủ giãn cách xã hội khi chờ vào Ga đường sắt Hankou ở Vũ Hán, ngày 28/1. Ảnh: Tân Hoa xã
{keywords}
Nhân viên trên tàu dạy một em bé rửa tay đúng cách trên chuyến tàu G7258 từ Hefei tỉnh An Huy đến Thượng Hải, ngày 28/1. Ảnh: Tân Hoa xã
{keywords}
Robot kiểm tra thân nhiệt và khử trùng ở sảnh chờ Ga đường sắt Shenyang phía bắc, tỉnh Liêu Ninh ngày 28/1. Ảnh: Tân Hoa xã
{keywords}
Một hành khách đi qua máy đo nhiệt độ cơ thể và kiểm tra an ninh ở nhà ga Hefei phía nam, tỉnh An Huy, ngày 28/1. Ảnh: Tân Hoa xã
{keywords}
Hình ảnh trên chuyến tàu 3603 từ Bắc Kinh đến Trùng Khánh ngày 28/1. Ảnh: Tân Hoa xã
{keywords}
Cảnh vắng vẻ tại một ga tàu ở Bắc Kinh ngày đầu Xuân Vận 28/1. Ảnh: Tân Hoa xã
{keywords}
Nhân viên phun khử trùng ga tàu ngày bắt đầu Xuân Vận 28/1. Ảnh: Tân Hoa xã

Thanh Hảo

Chuyên gia WHO bắt đầu điều tra nguồn gốc Covid-19 ở Vũ Hán

Chuyên gia WHO bắt đầu điều tra nguồn gốc Covid-19 ở Vũ Hán

Nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hôm nay (28/1), rời khách sạn cách ly ở Vũ Hán và sẽ bắt tay ngay vào điều tra nguồn gốc virus gây đại dịch Covid-19 ở thành phố Trung Quốc này.

WHO báo động biến thể Covid-19 từ Anh lây lan hàng chục nước

WHO báo động biến thể Covid-19 từ Anh lây lan hàng chục nước

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, các biến thể Covid-19 có khả năng lây nhanh hơn và khiến việc tiêm vắc-xin cũng như bảo vệ bằng kháng thể kém hiệu quả hơn, đã phát tán đến hàng chục quốc gia và vùng lãnh thổ.