Thông tin trên vừa được hãng tin CNN đăng tải, trích dẫn các báo cáo được trình lên Ủy ban cấm vận Triều Tiên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

{keywords}
Lao động Triều Tiên (Ảnh: AP)

Theo CNN, báo cáo của Nga nêu rõ số lao động Triều Tiên có giấy phép lao động giảm từ 30.023 người xuống còn 11.490 người. Trong khi đó, báo cáo của Trung Quốc cho biết một nửa công dân Triều Tiên kiếm sống ở nước này đã được hồi hương.

Một quan chức ngoại giao Liên Hợp Quốc xác nhận với CNN rằng các báo cáo từ Bắc Kinh và Moscow đã được gửi tới Hội đồng cấm vận, theo yêu cầu của nghị quyết tháng 12/2017, trong đó quy định các nước buộc phải hồi hương toàn bộ lao động Triều Tiên vào cuối năm 2019.

Phát biểu trước báo chí ngày 25/3, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang khẳng định nước ông "thành thật và nghiêm túc" thực thi các lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên.

Những năm gần đây, Mỹ mạnh tay siết chặt cấm vận Triều  Tiên. Nước này tin Triều Tiên có khoảng 100.000 lao động ở nước ngoài, với đa số ở Nga và Trung Quốc. Lực lượng này được xem là nguồn cung cấp ngoại tệ cho chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, vì vậy hồi hương họ đồng nghĩa cắt đứt một huyết mạch của Bình Nhưỡng.

Thanh Hảo