Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hôm qua triệu tập Đại sứ Trung Quốc Chu Guo, để phản đối phát biểu của ông này về việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tại Hàn Quốc.

Theo tờ AsiaOne, hôm 23/2, ông Chu nói rằng việc triển khai hệ thống đánh chặn tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ có thể ‘hủy hoại’ quan hệ song phương giữa Seoul và Bắc Kinh.

{keywords}
Hệ thống tên lửa THAAD

“Việc triển khai THAAD sẽ làm phá hỏng cân bằng chiến lược trong khu vực và tạo nên một dạng đối đầu dữ dội kiểu Chiến tranh Lạnh và chạy đua vũ trang, leo thang căng thẳng và bất ổn. Hàn Quốc nên cân nhắc lại nếu như sự an toàn của họ được bảo đảm trong tình thế như vậy” – ông Chu nói.

Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kim Hong-hyun đã chỉ trích phát biểu này của ông Chu. Các quan chức của bộ này nói rằng, họ đang tìm hiểu xem liệu các phát ngôn trên có phải do chính quyền ở Bắc Kinh chỉ đạo hay không.

“Đại sứ (Chu) tuyên bố hiểu rõ bản chất trầm trọng của sự việc, và nói sẽ tiếp tục làm việc vì quan hệ giữa Hàn Quốc và Trung Quốc” – Bộ Ngoại giao của Hàn Quốc cho biết.

Sau khi Triều Tiên thử hạt nhân và tên lửa liên tiếp trong 2 tháng qua, Mỹ và Hàn Quốc đã chính thức đề cập tới việc lắp đặt hệ thống THAAD ở Hàn Quốc vào tuần này. Tuy nhiên, Trung Quốc đã phản đối, cho rằng THAAD gây nguy hại cho lợi ích an ninh của Bắc Kinh.

Lê Thu

Triều Tiên nặng lời đả kích Tổng thống Hàn

Triều Tiên vừa thổi bùng thêm căng thẳng với Hàn Quốc khi nặng lời đả kích Tổng thống Park Geun-hye trong một bài viết công khai trên báo nhà nước.

Mỹ, Hàn diễn tập "đánh phủ đầu" Triều Tiên

Hơn 90.000 lính Hàn Quốc và 15.000 lính Mỹ sẽ diễn tập tấn công phủ đầu vào các mục tiêu mô hình tháp vũ khí của Triều Tiên.

Triều Tiên bắn pháo, dân Hàn Quốc run

Quân đội Triều Tiên sáng nay (20/2) đã bắn một quả pháo vào vùng biển gần biên giới tranh chấp trên biển với Hàn Quốc, khiến cư dân Hàn Quốc trên đảo gần đó phải báo động.