Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 28/1 đã có cuộc điện đàm quan trọng với người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Điện Kremlin cho biết cả hai bên đã đã nhất trí coi cuộc chiến chống "chủ nghĩa khủng bố quốc tế" - bao gồm tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và các nhóm khủng bố khác ở Syria - là ưu tiên hàng đầu.

{keywords}
  Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin vào hôm 28/1.

Trong khi đó, Nhà Trắng khẳng định cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo là "một khởi đầu đáng kể" để cải thiện mối mối quan hệ "cần được hồi phục".

Trong một thông báo bằng tiếng Anh, Điện Kremlin đã cung cấp chi tiết hơn về cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Donald Trump nhậm chức.

Thông báo cho biết đó là một cuộc đối thoại "tích cực và mang tính xây dựng" khi hai bên thảo luận về: cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố; các cuộc xung đột tại Trung Đông, chương trình hạt nhân Iran; Triều Tiên và Hàn Quốc; tình hình tại Ukraina...

"Hai nhà lãnh đạo đã nhấn mạnh rằng những nỗ lực chung trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế - mối đe dọa chính - là một ưu tiên hàng đầu", BBC dẫn thông báo từ phía Nga.

"Hai tổng thống đã bàn về sự hợp tác thực sự vững chắc trong hành động giữa Nga và Mỹ nhằm đánh bại IS và các tổ chức khủng bố khác tại Syria".

Cuộc gọi đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo đã không đề cập tới các lệnh trừng phạt kinh tế mà Mỹ áp đặt đối với Nga, vốn là chủ đề được đồn đoán nhiều trong những ngày gần đây.

Tuy nhiên, thông báo của Điện Kremlin nói rằng cả hai bên "đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tái thiết thương mại cùng có lợi".

Nhà Trắng không nói cụ thể về các chủ đề được thảo luận, mà chỉ đưa ra một một thông báo ngắn gọn cho biết: "Cả Tổng thống Trump và Tổng thống Putin đều hy vọng rằng sau cuộc điện đàm ngày hôm nay, cả hai bên có thể nhanh chóng giải quyết chủ nghĩa khủng bố và các vấn đề quan trọng khác mà hai bên cùng quan tâm".

Hai nhà lãnh đạo cũng đồng ý sắp xếp một cuộc gặp trực tiếp trong thời gian tới và thường xuyên giữ liên lạc với nhau.

Sầm Hoa