Theo hãng tin Anh The Guardian, quyết định trên được đưa ra giữa lúc phe Dân chủ đang hối thúc Quốc hội giữ nguyên các đòn cấm vận này.

{keywords}
Oleg Deripaska ở Moscow năm 2015. (Ảnh: AP)

Đầu tháng 1, các thành viên Cộng hòa tại Thượng viện đã vô hiệu hóa một nỗ lực nhằm duy trì cấm vận lên Rusul, Tập đoàn En+ và JSC EuroSibEnergo.

 The Guardian cho biết, một số nhà lập pháp từ cả hai đảng nói rằng quyết định nới lỏng cấm vận lên các công ty có liên quan đến Deripaska, một đồng minh của Tổng thống Vladimir Putin, là không phù hợp, trong khi công tố viên đặc biệt Robert Mueller đang trong quá trình điều tra liệu chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của ông Trump có thông đồng với Moscow hay không.

Các quan chức chính quyền Trump cùng nhiều nhân vật Cộng hòa phản đối duy trì cấm vận lập luận rằng họ lo ngại những tác động đối với ngành công nghiệp nhôm toàn cầu. Theo họ, ông Deripaska đã giảm bớt cổ phần tới mức không còn giữ kiểm soát đối với 3 công ty này nữa.

Trong một thông báo ngày 27/1, Bộ Tài chính Mỹ xác nhận ba công ty Nga kể trên đã cắt giảm cổ phần cả trực tiếp lẫn gián tiếp của Deripaska và cắt quyền kiểm soát của ông trùm này.

Thanh Hảo