Donald Trump đôi khi có những phát ngôn được đánh giá là không chuẩn về mặt chính trị.


Trong buổi vận động tranh cử ở Bắc Carolina mới đây, ông Trump đã khiến nhiều người bất ngờ khi "bênh" cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein, nhắc đến thành tích chống khủng bố của nhà lãnh đạo Iraq quá cố.

{keywords}
Donald Trump (Ảnh: Reuters)

"Ông ta là một gã tồi - thực sự tồi. Nhưng các bạn biết gì không? Ông ta có làm tốt? Ông ta giết bọn khủng bố. Ông ta làm điều đó quá tốt. Chúng không thèm nhắc đến quyền. Chúng không đối thoại. Chúng là khủng bố. Thế thôi. Ngày nay, Iraq là một Harvard cho khủng bố".

Bênh vực Hussein là điều ít người chấp nhận. Nhưng nếu tính đến 13 năm chiến tranh tàn phá Iraq đến kiệt quệ - với 1/4 triệu người đã phải bỏ mạng - cùng với việc Saddam Hussein trấn áp những tổ chức chống đối, chẳng hạn như al-Qaeda, và thêm cả thực trạng Nhà nước Hồi giáo là sản phẩm của Chiến tranh Iraq, thì rõ ràng lập luận của Trump là có lý.

Ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa không đưa ra bằng chứng nào cho lập luận của ông. Tuy nhiên, những gì ông nói hàm ý chỉ trích các tuyên bố của chính quyền Bush trước Cuộc chiến Iraq rằng Saddam Hussein liên kết với al-Qaeda.

Năm ngoái, tỷ phú Mỹ từng bình luận rằng thế giới sẽ tươi đẹp hơn nếu những nhà lãnh đạo như Saddam Hussein và Muammar Gaddafi (Libya) vẫn đang nắm quyền.

"Người dân bị chặt đầu. Họ bị sát hại. Bây giờ, tình hình còn tồi tệ hơn cả dưới thời Saddam hay Gaddafi" - Trump nói. "Ý tôi là, hãy nhìn vào những gì đã xảy ra. Libya là một thảm họa. Iraq, Syria cũng là thảm họa. Cả Trung Đông cũng vậy. Tất cả đều là thảm hoạ xung quanh Hillary Clinton và Obama", ông Trump nói thẳng thừng trong một cuộc phỏng vấn của hãng tin CNN hồi tháng 10/2015.

Thanh Hảo

Hillary bay nhờ Không lực 1, Trump vặn 'ai trả tiền?'

Việc Hillary Clinton cùng Barack Obama dùng chuyên cơ Không lực 1 dành cho Tổng thống Mỹ để đi vận động cử tri đã khiến đối thủ Donald Trump chất vấn "ai trả tiền?".

Hillary thoát 'án', Trump tố FBI xảo trá

Sau khi FBI tuyên bố không đưa ra cáo buộc hình sự với Hillary Clinton về vụ dùng email cá nhân cho việc công, Donald Trump lập tức tố cơ quan này "xảo trá".

Ai thầm lặng 'gỡ rối' cho Donald Trump?

Là một nhà phát triển bất động sản, nhà đầu tư và chủ báo, Kushner nắm quyền hạn trong bộ máy tranh cử của Donald Trump không như cách thông thường mà là nhờ quan hệ gia đình.