Lời giải thích được Nhà Trắng đưa ra tối 30/1 sau khi báo Financial Times đưa tin ông Trump và ông Putin đã trò chuyện với nhau "ít phút" vào cuối "một sự kiện buổi tối" trong thời gian hội nghị, đi cùng có Đệ nhất phu nhân Melania Trump và người phiên dịch của ông Putin. Cũng theo bản tin này, không nhân viên Nhà Trắng nào có mặt khi đó.

{keywords}
Ông Trump và ông Putin tại phiên chụp ảnh chung G20 ở Buenos Aires, Argentina ngày 30/11/2018. (Ảnh: AP)

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết, Tổng thống Trump đã hủy các cuộc hội đàm song phương chính thức với ông Putin sau khi quân đội Nga nổ súng và bắt giữ ba tàu Hải quân Ukraina ở Biển Đen, ngoài khơi bán đảo Crưm.

"Như thường thấy tại các sự kiện đa phương, Tổng thống Trump và Đệ nhất phu nhân có một số cuộc trò chuyện không chính thức với các nhà lãnh đạo thế giới vào bữa tối, trong đó có Tổng thống Putin. Tổng thống đã nhắc lại với ông Putin lý do hủy cuộc gặp", bà Sander nói.

Các nguồn tin tiết lộ với Fox News rằng, ông Trump khi đó đã trao đổi với người đồng cấp Nga là họ không thể gặp nhau chính thức lần nữa cho đến khi tình hình ở Ukraina được giải quyết. Không có phiên dịch viên hay người ghi chép nào của phía Mỹ có mặt vì đó chỉ là cuộc chạm trán ngắn và không chính thức.

Ngôn từ của cuộc hội thoại có thể sẽ gây tò mò cho phe Dân chủ, những người mới đây để mở khả năng sẽ ban hành các lệnh triệu tập để có được bản tường trình hoặc ghi chép từ phiên dịch viên của ông Trump trong cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ trước đó. Theo giới phân tích, một động thái như vậy có thể làm nổ ra đối đầu giữa hai nhánh hành pháp và lập pháp về những cuộc bàn thảo bí mật tiềm tàng giữa các nhà lãnh đạo.

Hồi đầu tháng 1, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Eliot Engel thông báo ông đang lên kế hoạch giải tán tiểu ban chống khủng bố của Ủy ban này, thay vào đó sẽ thành lập một ban tập trung điều tra các vấn đề liên quan đến Tổng thống, trong đó có hội nghị tháng 7/2018 giữa ông Trump và ông Putin ở Helsinki, Phần Lan.

"Đã nhiều tháng trôi qua kể từ (cuộc gặp) Helsinki và chúng tôi vẫn chưa biết Putin và Trump nói với nhau những gì", ông Engel nói.

Đảng Dân chủ hiện cũng đang muốn biết thông tin mà phiên dịch viên của ông Trump đang nắm giữ sau khi báo Washington Post đưa tin Tổng thống Trump đã tịch thu bản ghi chép của bà này trong cuộc trò chuyện giữa ông với nhà lãnh đạo Nga ở Hamburg, Đức.

Thanh Hảo