Tổng thống Mỹ Donald Trump đang lên kế hoạch tăng chi tiêu quân sự lên "mức lịch sử" mặc dù quân đội Mỹ đã là lực lượng hùng mạnh nhất thế giới.


Ông Trump sẽ đề nghị Quốc hội tăng chi tiêu Lầu Năm Góc trong năm tài chính tiếp theo lên 54 tỷ USD trong bản dự toán ngân sách đầu tiên của ông và cắt giảm số tiền tương đương từ các chi tiêu phi quốc phòng bao gồm viện trợ nước ngoài, Reuters dẫn lời một quan chức ngân sách Nhà Trắng cho biết.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Mỹ không phải là người cuối cùng quyết định về chi tiêu liên bang. Kế hoạch của ông cho quân sự là một phần trong dự toán ngân sách trình lên Quốc hội. Mặc dù đang được kiểm soát bởi những nghị sĩ đảng Cộng hòa, song Quốc hội sẽ không nhất thiết phải tuân theo các kế hoạch của Trump. Các cuộc thương lượng về ngân sách với các nhà lập pháp có thể kéo dài vài tháng.

Phát biểu trước các thống đốc liên bang tại Nhà Trắng vào tối 26/2, ông Trump cho biết bản dự toán ngân sách của ông bao gồm "một mức tăng lịch sử trong chi tiêu quốc phòng để tái thiết quân đội suy yếu của nước Mỹ".

"Đây là một sự kiện mang tính bước ngoặt và một thông điệp gửi tới thế giới trong thời kỳ nguy hiểm này, về một nước Mỹ hùng mạnh, an ninh và kiên quyết. Chúng ta phải đảm bảo rằng những quân nhân can đảm của chúng ta có những công cụ mà họ cần, để đập tan chiến tranh và khi được gọi đi chiến đấu, chúng ta chỉ có một việc phải làm là: Chiến thắng", Tổng thống Mỹ nói.

Một số quan chức am hiểu về bản dự toán ngân sách của ông Trump tiết lộ, để tăng khoản chi cho quốc phòng, ngân sách của Bộ Ngoại giao, Cơ quan Bảo vệ Môi trường và các chương trình phi quốc phòng khác sẽ bị cắt giảm.

Tuy nhiên, kế hoạch về ngân sách của Trump sẽ không tìm kiếm cắt giảm trong các chương trình xã hội liên bang như An sinh xã hội và Y tế, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin khẳng định.

Chi tiêu quốc phòng trong những năm tài chính gần đây nhất của Mỹ đã ở mức 584 tỷ USD, theo Văn phòng Ngân sách Quốc hội, vì thế, kế hoạch chi thêm 54 tỷ USD của Trump sẽ tương đương với mức tăng 9,2% và chiếm khoảng 1/6 ngân sách liên bang.

Sầm Hoa

Trung Quốc sẽ thúc Trump đối thoại với Kim Jong Un?

Trung Quốc sẽ thúc Trump đối thoại với Kim Jong Un?

Quan chức ngoại giao cấp cao của Trung Quốc, hôm 27/2, tới Mỹ, nhiều khả năng mang một thông điệp tới chính quyền Donald Trump: Đã đến lúc đối thoại với Triều Tiên.

Ghế bộ trưởng hải quân dưới trướng Trump lại trống

Ghế bộ trưởng hải quân dưới trướng Trump lại trống

Người được Tổng thống Donald Trump chọn vào vị trí Bộ trưởng Hải quân đã từ chối nhận chức, viện dẫn lý do liên quan đến tính riêng tư và các lợi ích tài chính.

Trump sẽ nói gì trước Quốc hội?

Trump sẽ nói gì trước Quốc hội?

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết, Tổng thống Donald Trump sẽ nêu ra kế hoạch cải cách thuế trong bài phát biểu tuần này trước Quốc hội.

'Mổ xẻ' ngôn ngữ cơ thể của Trump

'Mổ xẻ' ngôn ngữ cơ thể của Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là người luôn biểu lộ sự trìu mến với mọi người, thể hiện qua cách bắt tay đặc biệt của ông.

Bí ẩn chữ ký nhằng nhịt của Donald Trump

Bí ẩn chữ ký nhằng nhịt của Donald Trump

Chữ ký trông như một hàng rào thép gai tiết lộ Donald Trump tham vọng quyền lực một cách "hoang dại", bản tính không biết sợ hãi cùng khả năng tư duy nhanh như chớp.