Quân đội Trung Quốc đã phóng thử 10 quả tên lửa DF-21 trong tháng 11, kể từ sau khi tỷ phú Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ.

Trung Quốc có phản ứng dữ dội hơn với ông Trump, đặc biệt là sau khi ông có cuộc điện đàm trực tiếp tới lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn ngày 3/12. Trong khi đó, trên trang Twitter cá nhân, ông Trump nói rằng việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan với trị giá lên tới hàng tỷ USD là điều ‘thú vị’.

{keywords}
Tên lửa DF-21 của Trung Quốc, có khả năng tấn công mọi căn cứ Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương. Ảnh: ATimes

Theo Tân Hoa Xã, tên lửa DF-21 của Trung Quốc có thể ‘tiêu diệt các căn cứ của Mỹ tại châu Á – Thái Bình Dương’ bất kỳ lúc nào’. Tên lửa DF-21 có tầm bắn gần 1.600km và có khả năng mang theo nhiều loại đầu đạn khác nhau. Tên lửa này của Trung Quốc có tiềm lực ngang với tên lửa Pershing II của Mỹ.

Việc Trung Quốc triển khai lực lượng là bằng chứng cho thấy quân đội nước này "đang trống giong cờ mở để tạo hậu cảnh cho một cuộc chiến tâm lý quân sự", tờ Washington Free Beacon dẫn nhận định của Rick Fisher, một chuyên gia về quân đội Trung Quốc.

Fisher nhấn mạnh rằng các vụ thử nghiệm tên lửa này diễn ra trong bối cảnh quân đội Trung Quốc đang tăng cường các đợt tập trận quy mô lớn.

Cuối tháng 11, Trung Quốc đã điều 4 máy bay gồm máy bay chiến đấu, ném bom và trinh sát bay qua eo biển Miyako, phía nam quần đảo Okinawa của Nhật Bản. Mỹ có một căn cứ quân sự lớn tại Okinawa.

Các máy bay này đã tiến hành diễn tập ngoài khơi ở khu vực ‘đầu tiên của chuỗi đảo’, trong đó gồm các quần đảo Ryukyu của Nhật Bản và cách Đài Loan khoảng 200km.

Lê Thu

Ba cuộc gọi "chấn động" của Trump

Donald Trump đã thách thức các tiêu chuẩn chính trị truyền thống trong chiến dịch tranh cử và giành chiến thắng vang dội. Giờ đây, ông dường như đang áp dụng cùng chiến thuật đó vào đối ngoại.

Báo Trung Quốc chê Trump

Tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc cho rằng động thái này cho thấy sự ‘thiếu kinh nghiệm’ của Tổng thống đắc cử Mỹ.

Trump đột nhiên mắng Trung Quốc ‘không ngớt lời’

Ông Trump đã lên tiếng cáo buộc quốc gia châu Á thao túng tiền tệ, phô diễn sức mạnh quân sự ở Biển Đông.

Chính quyền Obama phản đối cuộc gặp Trump-Abe

Washington thúc giục Tokyo không nên tiếp tục một cuộc gặp như vậy vì Donald Trump vẫn còn chưa nhậm chức Tổng thống.

TQ nói gì sau khi Trump điện đàm với lãnh đạo Đài Loan?

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, hôm nay (3/12), bày tỏ hy vọng các quan hệ của Bắc Kinh với Mỹ sẽ không "bị can thiệp hoặc bị ảnh hưởng" .