Ứng viên Đảng Cộng hòa Mỹ Donald Trump một mực phủ nhận cáo buộc của Hillary Clinton rằng ông yêu mến nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin sau khi người phó của ông, Mike Pence, bị đối thủ Tim Kaine đẩy vào thế phải phòng thủ về vấn đề này trong cuộc tranh luận trực tiếp vừa qua.

Phát biểu tại một cuộc mít-tinh bên ngoài Las Vegas, Trump khẳng định mối quan hệ của ông với nhà lãnh đạo Nga sẽ được quyết định bởi cách thức Moscow phản ứng trước một ban lãnh đạo mạnh của Mỹ dưới quyền Trump. "Họ nói Donald Trump yêu Putin. Tôi không yêu, tôi không ghét. Chúng ta sẽ xem nó diễn ra thế nào", Trump giải thích.

{keywords}
Donald Trump từng hết lời khen  Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh minh họa: Daily Beast)

Ứng viên tỷ phú cũng tìm cách xóa bỏ lập luận rằng Hillary Clinton và liên danh tranh cử của bà, Tim Kaine, đang giành lợi thế trong những tuần cuối cùng vận động cử tri, khi họ tìm cách mô tả Trump như một mối đe dọa đối với các lợi ích Mỹ ở nước ngoài.

Quan hệ Nga - Mỹ vừa rơi vào tình trạng băng giá sau khi ngoại giao song phương về Syria thất bại. Trump từng khen ngợi Putin, gọi ông là nhà lãnh đạo mạnh mẽ, thậm chí khuyến khích ông chủ điện Kremlin tìm ra những bức email 'mất tích' của Hillary Clinton, dù sau đó Trump bào chữa rằng ông chỉ nói mỉa mai.

Trong cuộc tranh luận tối ngày 4/10 (giờ Mỹ), ứng viên phó tổng thống của Đảng Dân chủ Tim Kaine nói với đối thủ Mike Pence của đảng Cộng hòa: "Các ông yêu quý Nga. Cả hai ông còn nói Vladimir Putin là một nhà lãnh đạo tốt hơn Tổng thống (Mỹ)".

Pence đáp trả mạnh mẽ bằng cách mô tả Putin là "một nhà lãnh đạo nhỏ nhoi và hay bắt nạt". Ứng viên này cũng quy kết bà Hillary và Tổng thống Barack Obama thực thi một chính sách đối ngoại "yếu kém và vô tích sự".

Mỹ và Nga ở hai đầu đối lập trong cuộc nội chiến Syria, nhưng cả hai đều đang chiến đấu chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). Trong tuần này, Mỹ đã dừng các cuộc hội đàm với Nga về Syria sau khi thỏa thuận ngừng bắn mới nhất mà hai bên dàn xếp được bị đổ vỡ. Phía Washington cáo buộc Moscow không thực thi cam kết của mình theo thỏa thuận.

Sau cuộc tranh luận với Hillary tuần trước, Trump đối diện với một loạt câu hỏi về hồ sơ thuế của ông. NY Times đã đăng tải thông tin tỷ phú báo lỗ hơn 900 triệu USD năm 1995 và vì thế có thể đã tránh phải nộp thuế liên bang suốt 18 năm.

Thanh Hảo

Hai ứng viên phó tổng thống Mỹ 'đấu' nảy lửa

Hai ứng viên phó tổng thống Mỹ Tim Kaine của đảng Dân chủ và Mike Pence của đảng Cộng hòa đã có buổi tranh luận quyết liệt về một loạt các chủ đề.

Hillary 'khoét sâu' vào nghi án Trump trốn thuế

Hillary Clinton vừa tung đòn công kích Donald Trump như biểu tượng của một "hệ thống gian lận" sau khi có thông tin rằng tỷ phú Mỹ có thể đã không trả thuế thu nhập suốt 18 năm trời.

Trump bị nghi trốn thuế gần 20 năm

Trong bản báo cáo thuế vào năm 1995, Donald Trump tuyên bố đã thua lỗ 916 triệu USD, điều này cho phép tỷ phú New York không phải nộp các khoản thuế thu nhập liên bang trong vòng 18 năm.