"Chúng phân tán và tản mát, nhưng có ban lãnh đạo, có các chiến binh ở đó, có những kẻ chỉ dẫn ở đó", tướng Joseph Votel nói với các phóng viên đi cùng trong chuyến thăm tạm biệt Trung Đông.

{keywords}
Tướng Joseph Votel. (Ảnh: AP)

Bình luận của tướng Votel càng nhấn mạnh đánh giá mới đây của Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Mỹ Dan Coats trước Quốc hội, mà vốn không được Tổng thống Donald Trump đồng tình. Nó được đưa ra giữa lúc lực lượng do Mỹ hậu thuẫn đang chiến đấu khốc liệt ở thành lũy cuối cùng mà IS còn nắm giữ ở Syria.

"Tôi rất tự hào về đội ngũ liên quân mà chúng tôi có ở thực địa, những người đang hỗ trợ các đối tác lực lượng Dân chủ Syria (SDF) trong cuộc chiến rất khó khăn", tướng Votel nói. "Địa hình đô thị, mật độ cao của các mối nguy hiểm bom mìn, bên cạnh đó là sự hiện diện của những người di dời cũng như những người đang tìm cách rời khỏi khu vực".

Ông nhấn mạnh thêm, trong 24 giờ qua, các chiến dịch đã được nối lại ở Thung lũng Middle Euphrates và hiện vẫn đang tiếp diễn. Nhiều quan chức Mỹ hiện tin rằng các phần tử IS phân tán ở một vùng rộng lớn thuộc sa mạc Syria.

Tướng Votel khẳng định tất cả các binh sĩ Mỹ sẽ rời khỏi Syria nhưng ông không đặt ra một thời gian biểu công khai khi nào việc rút quân sẽ hoàn tất. "Mệnh lệnh của Tổng thống là rất rõ ràng với chúng tôi. Chúng tôi hiểu chính xác những gì ông đã chỉ đạo".

Mặc dù vậy, ông tuyên bố quân đội Mỹ sẽ tiếp tục tìm kiếm các cách thức duy trì sức ép đối với IS và hỗ trợ lực lượng SDF ở Syria mà không có binh sĩ tại thực địa. 

Tướng Votel vừa bắt đầu chuyến thăm tạm biệt Trung Đông kéo dài 2 tuần lễ trước khi rời khỏi vị trí đứng đầu Bộ Tư lệnh trung ương Mỹ. Trong chuyến đi này, ông sẽ gặp các lãnh đạo nước ngoài để cảm ơn về sự ủng hộ của họ.

Tướng Votel sẽ về hưu sau 39 năm phục vụ Lục quân Mỹ.

Thanh Hảo