Hai tên trùm khủng bố liên kết với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vừa bị tiêu diệt ở thành phố Marawi của Philippines.

CNN đăng tải thông tin trên, dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana hôm nay (16/10).

{keywords}
Hai thủ lĩnh phiến quân bị tiêu diệt ở Marawi. (Ảnh: ABS-CBN)

Ông Lorenzana cho biết, hai đối tượng là Isnilon Hapilon, thủ lĩnh IS ở Đông Nam Á, và Omar Maute, chỉ huy một nhóm phiến quân Maute ở địa phương. Cả hai đều thề trung thành với IS.

Trong một thông cáo, Bộ Quốc phòng Philippines xác nhận đã tìm thấy thi thể của Hapilon và Maute. Tổng cộng 17 con tin trong tay phiến quân được giải thoát.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã treo giải thưởng lên tới 5 triệu USD cho bất kể ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ Hapilon vì nhiều tội danh khác nhau, trong đó có tội bắt cóc, giết người và hoạt động khủng bố.

Cuộc chiến giành lại Marawi của quân đội Philippines bắt đầu từ ngày 23/5 sau khi thành phố thuộc đảo Mindanao này rơi vào tay phiến quân trung thành với IS.

Hapilon được cho là đã kêu gọi nhóm phiến quân Maute do Omar cùng anh trai Abdullah cầm đầu hỗ trợ tăng cường lực lượng. Có tin Abdullah đã bị tiêu diệt từ đầu tháng 9. Tuy vậy, quân đội Philippines vẫn chưa xác nhận điều này.

{keywords}

Isnilon Hapilon. (Ảnh: ABS-CBN)

Sau khi Hapilon kêu gọi hỗ trợ, phiến quân từ khắp nơi đã đổ về thành phố Marawi, đốt phá nhà cửa, bắt dân thường làm con tin và liều chết chiến đấu với lực lượng chính phủ.

Bạo loạn ở Marawi đã khiến hơn 350.000 dân thường phải rời bỏ thành phố đi lánh nạn. Tổng thống Rodrigo Duterte đã ban hành thiết quân luật trên khắp hòn đảo.

Hapilon, 51 tuổi, lẩn tránh pháp luật ở Philippines suốt hơn một thập niên sau khi hắn nổi lên như một thủ lĩnh khét tiếng tàn ác của nhóm Abu Sayyaf hồi đầu những năm 2000. Abu Sayyaf là phong trào li khai bạo lực, gắn với các hoạt động bắt cóc tống tiền và đánh bom. Nhóm này hiện đang bị phân rã và không có chỉ huy thống nhất.

Năm ngoái, Hapilon được IS chỉ định làm thủ lĩnh của tổ chức khủng bố này tại Đông Nam Á.

Thanh Hảo